รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐนัดถกโรงกลั่นแก้ปัญหาน้ำมันแพง

รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐนัดถกโรงกลั่นแก้ปัญหาน้ำมันแพง

แหล่งข่าวระบุว่า นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐ เตรียมเจรจากับบริษัทโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐในวันที่ 23 มิ.ย.เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงในสหรัฐ

 กำหนดการเจรจาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ตำหนิบริษัทโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐที่มีกำไรมหาศาลจากการกลั่นน้ำมัน ขณะที่ชาวอเมริกันประสบความยากลำบากจากปัญหาราคาน้ำมันแพง

"กำไรจากการกลั่นน้ำมันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แต่บริษัทกลับผลักภาระให้แก่ครอบครัวชาวอเมริกัน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ กำไรจากการกลั่นน้ำมันเบนซินและดีเซลพุ่งขึ้นถึง 3 เท่า และขณะนี้กำลังแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์"

"บริษัทต่างๆจะต้องดำเนินการโดยทันทีเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันเบนซิน ดีเซล และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นประเภทอื่นๆ โดยร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในครั้งนี้" ปธน.ไบเดนระบุในจดหมายที่ส่งถึงบริษัทน้ำมันหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงเอ็กซอน โมบิล และเชฟรอน

ปธน.ไบเดนออกมาเรียกร้องดังกล่าว หลังจากที่ราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐมีราคาพุ่งขึ้นทะลุ 5 ดอลลาร์/แกลลอนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังระบุว่า รัฐบาลเตรียมใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อเพิ่มการผลิตน้ำมันและความสามารถในการกลั่นน้ำมันของสหรัฐ

ทั้งนี้ สมรรถนะในการกลั่นน้ำมันในสหรัฐได้ลดลงนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นสาเหตุของการพุ่งขึ้นของราคาเชื้อเพลิงในประเทศ ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีการเปิดเศรษฐกิจ และประชาชนกลับมาเดินทางอีกครั้ง