“ไบเดน” ปิ๊งไอเดียตั้งไซโล ช่วยยูเครนส่งออกสินค้าธัญพืช

“ไบเดน” ปิ๊งไอเดียตั้งไซโล ช่วยยูเครนส่งออกสินค้าธัญพืช

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคาร (14 มิ.ย.) ว่าจะสร้างไซโลชั่วคราวตามแนวชายแดนติดกับยูเครน เพื่อช่วยส่งออกสินค้าธัญพืชเพิ่มขึ้น และช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤติอาหารโลก

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานและปิดล้อมท่าเรือยูเครนในแถบทะเลดำ ส่งผลให้การขนส่งธัญพืชหยุดชะงักและอีกกว่า 20 ล้านตันติดค้างในไซโล โดยที่ขณะนี้ยูเครนกำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนไซโลสำหรับฤดูกาลเก็บเกี่ยวครั้งใหม่

สงครามรัสเซียกับยูเครนทำให้ราคาธัญพืช น้ำมันประกอบอาหาร เชื้อเพลิงและปุ๋ยพุ่งสูงขึ้น

ยอดผลผลิตข้าวสาลีของรัสเซียกับยูเครนรวมกัน มีสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของทั่วโลก ซึ่งยูเครนยังเป็นผู้ส่งออกน้ำมันข้าวโพดและเมล็ดทานตะวันรายใหญ่ ขณะที่รัสเซียเป็นผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ของโลก

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรในยุโรป เพื่อนำธัญพืช 20 ล้านตันที่ติดค้างอยู่ในยูเครนออกสู่ตลาดเพื่อช่วยลดราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น โดยสินค้าเหล่านี้นำส่งออกไปทางทะเลดำไม่ได้ เพราะเรือขนส่งอาจถูกกับระเบิด

นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้น ยูเครนและรัสเซียได้วางทุ่นระเบิดในทะเลดังกล่าว ขณะนี้เรือต่างประเทศประมาณ 84 ลำติดอยู่ในท่าเรือของยูเครน ในจำนวนนี้มีหลายลำที่บรรทุกสินค้าธัญพืชอยู่บนเรือ 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลวอชิงตันเล็งที่จะนำสินค้าธัญพืชเหล่านี้ออกมาทางรถไฟ แต่มีข้อสังเกตว่ายูเครนใช้ระบบรางที่ต่างจากประเทศในยุโรปอื่นๆ ดังนั้นสินค้าเหล่านี้จะต้องเปลี่ยนขบวนที่บริเวณชายแดน