ออสเตรเลียตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 43% ภายในปี 2573

ออสเตรเลียตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 43% ภายในปี 2573

รัฐบาลชุดใหม่ของออสเตรเลียตั้งเป้าประกาศเป้าหมายอย่างเป็นทางการว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 43% ภายในปี 2573 เพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในช่วงการเลือกตั้ง

รัฐบาลอนุรักษ์นิยมชุดเดิมของออสเตรเลียแพ้การเลือกตั้งในวันที่ 21 พ.ค. หลังจากที่ไม่สามารถทำตามเป้าหมายระยะเวลา 7 ปีที่จะลดการปล่อยมลพิษของออสเตรเลียลงให้ต่ำกว่าระดับปี 2548 ที่ 26%-28% ภายในปี 2573

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า เขาได้ส่งจดหมายถึงนางแพทริเซีย เอสปิโนซา กันเตยาโน เลขานุการบริหารของกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) เพื่อแจ้งให้ทราบถึงเป้าหมายปี 2573 ของออสเตรเลีย

นายอัลบาเนซี ระบุว่า การออกกฎหมายเพื่อรองรับเป้าหมายใหม่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในรัฐสภาชุดใหม่ซึ่งจะเริ่มงานครั้งแรกในวันที่ 26 ก.ค. อย่างไรก็ตาม เป้าหมายดังกล่าวไม่ได้ขึ้นกับการอนุมัติของรัฐสภา

นายอัลบาเนซี กล่าวว่า การลงทุนในภาคพลังงานของออสเตรเลียถูกชะลอไว้ในช่วง 9 ปีที่รัฐบาลชุดก่อนอยู่ในตำแหน่ง เนื่องจากคณะทำงานไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องนโยบายเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) รายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งทำให้การลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลจะกลายเป็นปัญหาทางการเมือง ขณะเดียวกันรัฐบาลชุดก่อนหน้าถูกวิจารณ์อย่างมากว่าทำให้ออสเตรเลียล้าหลังประเทศอื่น ๆ ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ สหรัฐมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยมลพิษลงต่ำกว่าระดับของปี 2548 ให้ได้ประมาณ 50%-52% ภายในปี 2573 ส่วนสหราชอาณาจักรตั้งเป้าจะลดการปล่อยมลพิษให้ต่ำกว่าระดับของปี 2533 ให้ได้ประมาณ 68%