ชาวอเมริกันประท้วงดอกเบี้ยขาขึ้นหน้าสนง.ใหญ่เฟด

ชาวอเมริกันประท้วงดอกเบี้ยขาขึ้นหน้าสนง.ใหญ่เฟด

ชาวอเมริกันจำนวนมากรวมตัวชุมนุมประท้วงหน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่พอใจการขึ้นดอกเบี้ย ระบุส่งผลกระทบทำให้ค่าครองชีพปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก

 ชาวอเมริกันจำนวนมากมารวมตัวประท้วงวันนี้ (15 มิ.ย.) ที่หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในกรุงวอชิงตัน ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) กำลังประชุมนโยบายการเงินและมีกำหนดแถลงมติการประชุมในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ โดยกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้เฟดพิจารณาถึงผลกระทบของการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มีต่อต้นทุนค่าครองชีพของประชาชน

 กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งสวมเสื้อยืดสีเขียวและประกาศตนเองว่าเป็น "กลุ่มผู้ปกป้องนโยบายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพพากันร้องตะโกนและโบกป้ายที่เขียนตัวหนังสือว่า "We are the economy" ที่หน้าอาคารสำนักงานใหญ่ของเฟด

ขณะที่คณะกรรมการเฟดยังประชุมกันอยู่ ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างก็คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงถึง 0.75% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

ผู้ประท้วงกล่าวว่า ขณะนี้ค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้นและตลาดแรงงานของสหรัฐขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งชาวอเมริกันควรจะได้ประโยชน์จากปัจจัยเหล่านี้ แต่การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ต้นทุนการดำรงชีวิตพุ่งขึ้น และทำให้ประชาชนสูญเสียประโยชน์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ประชาชนที่มีความเสี่ยงจะตกงานในช่วงที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ มักจะเป็นคนกลุ่มสุดท้ายที่ได้ประโยชน์เมื่อเศรษฐกิจกำลังเป็นไปในทิศทางที่ดี

"เบนจามิน ดัลชิน" หัวหน้ากลุ่ม "Fed Up Campaign at the Center for Popular Democracy" ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ กล่าวว่า ในขณะที่การสร้างเสถียรภาพด้านราคาเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญของเฟด การจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพก็มีความสำคัญเช่นกัน