"เจพีมอร์แกน-โกลด์แมนแซคส์" เชื่อ "เฟด" ขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% วันพุธนี้

"เจพีมอร์แกน-โกลด์แมนแซคส์" เชื่อ "เฟด" ขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% วันพุธนี้

"เจพีมอร์แกน-โกลด์แมนแซคส์" เชื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% วันพุธนี้ (15 มิ.ย.) ขณะเฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยผลสำรวจคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือน พ.ค. พบว่า ภาคครัวเรือนสหรัฐคาดว่า เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

ผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างจาก 1,300 ครัวเรือนพบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะสั้นสำหรับช่วง 12 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 6.6% ส่วนตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะกลางสำหรับช่วง 3 ปีข้างหน้าทรงตัวที่ระดับ 3.9%

หลังจากมีการเปิดเผยผลสำรวจดังกล่าว นายมิเชล เฟโรลี นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมนแซคส์ ต่างก็คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันพุธนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้เฟดได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนนี้ก็ตาม

นักวิเคราะห์จากบริษัทอื่น ๆ ต่างก็คาดการณ์เช่นกันว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3%

นักวิเคราะห์จากแคปิตอล อิโคโนมิกส์กล่าวว่า "การพุ่งขึ้นของดัชนี CPI พื้นฐานจะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในวันพุธนี้ และยืดเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ยาวไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง"

ส่วนนักวิเคราะห์จากบริษัทบาร์เคลยส์, เจฟเฟอรีส์ และบีเอ็นวาย เมลลอน ต่างก็คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันพุธนี้เช่นกัน จากเดิมที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.50%

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 50% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย. เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ให้น้ำหนักเพียง 5% ก่อนหน้านี้