สภาสูงสหรัฐ-แนวร่วมเตรียมผ่านกม.คุมเข้มครอบครองอาวุธปืน

สภาสูงสหรัฐ-แนวร่วมเตรียมผ่านกม.คุมเข้มครอบครองอาวุธปืน

กลุ่มความร่วมมือระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐ เห็นพ้องกำหนดกรอบการทำงานเพื่อความเป็นไปได้ในการให้การรับรองกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการถือครองอาวุธปืนที่เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น หลังเกิดเหตุกราดยิงอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ

ภายใต้กรอบการดำเนินงานที่เกิดจากความร่วมมือครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการสนับสนุนให้มีการตรวจสอบอายุของผู้ซื้อปืนที่ต่ำกว่า 21 ปี รวมถึงทำลายกระบวนการขายปืนผิดกฎหมายในประเทศ

ข้อเสนอนี้ได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 10 เสียง ซึ่งหมายความว่าข้อเสนอนี้จะได้รับเสียงสนับสนุนจากวุฒิสภาจำนวนมากพอที่จะผ่านการรับรองเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นย่างก้าวไปยังทิศทางที่ถูกต้อง พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างข้อเสนอนี้ทันที แม้จะมีการกำหนดมาตรการต่างๆ เพิ่มเติมขึ้นน้อยกว่าที่เคยเรียกร้องไปก็ตาม

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากชาวอเมริกันหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมแสดงพลังทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้มีการออกกฏหมายคุมเข้มเกี่ยวกับการถือครองอาวุธปืนมากขึ้น โดยให้เหตุผลว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตโดยปราศจากความหวาดกลัวว่าจะเสียชีวิตเพราะถูกยิง