‘กฎหมายคุมอาวุธปืน’ ความหวังเลี่ยงเหตุกราดยิงสหรัฐที่ริบหรี่

‘กฎหมายคุมอาวุธปืน’ ความหวังเลี่ยงเหตุกราดยิงสหรัฐที่ริบหรี่

เมื่อวันพุธ(8มิ.ย.)สภาล่างสหรัฐผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืน โดยอนุญาติให้ผู้ที่จะครอบครองปืนได้ต้องมีอายุขั้นต่ำ 21 ปีจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 18 ปีแต่สื่อต่างประเทศรายงานว่าอาจเป็นไปได้ยากที่วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ได้สำเร็จขณะเกิดเหตุกราดยิงบ่อยครั้ง

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งมีพรรคเดโมแครตเป็นผู้ครองเสียงข้างมาก มีมติผ่านร่างกฎหมาย Protecting Our Kids Act ด้วยคะแนนเสียง 223 ต่อ 204 เสียง ซึ่งนอกจากเพิ่มอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อปืนแล้ว กฎหมายดังกล่าวยังห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายซองกระสุนที่สามารถบรรจุกระสุนได้มากกว่า 15 นัดขึ้นไป และออกข้อกำหนดด้านการจัดเก็บอาวุธปืนในบ้านที่เข้มงวดมากกว่าเดิม

ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นการรวบรวมกฎหมายหลายฉบับที่จัดทำขึ้นเพื่อจำกัดการเข้าถึงอาวุธปืนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกราดยิงอันน่าสลดใจขึ้นหลายครั้งในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก และเมืองอูวัลเด รัฐเท็กซัส ส่งผลให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตถึง 31 ราย
 

แต่ถึงแม้ร่างกฎหมายนี้จะผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแต่ก็อาจเป็นเพียงความสำเร็จในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น เนื่องจากร่างกฎหมายนี้ยังต้องรอให้ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วย ซึ่งสื่อต่างประเทศมองว่าอาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะสมาชิกพรรครีพับลิกันมีแนวโน้มที่จะคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุมือปืนบุกกราดยิงโรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ในเมืองอูวัลเด รัฐเท็กซัส จนส่งผลให้มีเด็ก 19 คน และครู 2 คนเสียชีวิต รวมถึงเหตุกราดยิงในย่านคนผิวดำที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 10 คน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่ามือปืนทั้ง 2 รายมีอายุ 18 ปีเหมือนกัน และใช้อาวุธปืนไรเฟิลจู่โจม AR-15 ในการก่อเหตุ

หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษา "เคธี โฮชูล" ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ลงนามกฎหมายควบคุมอาวุธปืน 10 ฉบับ เพื่อกำหนดข้อจำกัดใหม่ในการซื้อปืนและชุดเกราะ รวมถึงมาตรการอื่น ๆ หลังจากเกิดเหตุกราดยิงในเมืองบัฟฟาโลและในรัฐเท็กซัส

กฎหมายดังกล่าว ซึ่งผ่านสภานิติบัญญัติของรัฐนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (2 มิ.ย.) เพิ่มอายุของผู้ที่จะสามารถซื้อหรือครอบครองปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ จาก 18 ปีเป็น 21 ปี โดยปัจจุบันรัฐนิวยอร์กกำหนดไว้อยู่แล้วว่า ผู้ที่จะครอบครองปืนพกได้นั้นต้องมีอายุอย่างน้อย 21 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กฎหมายดังกล่าวได้รับการลงนามโดยโฮชูล หลังจากในเดือนที่แล้วมีผู้เสียชีวิต 10 รายจากเหตุบุกยิงในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก โดยผู้ก่อเหตุมีอายุ 18 ปี และใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติในการก่อเหตุ

“เราไม่สามารถใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไปได้ นี่เป็นช่วงเวลาแห่งศีลธรรมสำหรับชาวนิวยอร์ก และสำหรับทั้งประเทศด้วย หากทั้งประเทศทำตามสิ่งที่เราทำที่นี่ในนิวยอร์ก ในที่สุดเราก็จะยุติความรุนแรงจากอาวุธปืนและเหตุสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นทุกวันในประเทศเราได้” โฮชูล กล่าว

หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ในเมืองอูวัลเด รัฐเท็กซัส  “กฎหมายการครอบครองปืน”กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันอีกครั้ง โดยเฉพาะกฎหมายครอบครองปืนในรัฐเท็กซัส ที่เพิ่งจะมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่ผ่อนคลายการครอบครองปืนไปเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา

“เกร็ก แอบบ็อตต์”ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส  เพิ่งลงนามในกฎหมายครอบครองปืนฉบับใหม่ที่มีชื่อว่า “Unlicensed Carry Law” มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ปี2564 ที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าว เปิดทางให้ประชาชนสามารถพกปืนสั้นในที่สาธารณะได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตหรือการฝึกฝนใดๆ มาก่อน กฎหมายซึ่ง แอบบ็อตต์ ระบุว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับปืนที่ใหญ่และดีที่สุด ในปี 2564

“กิ๊บฟอร์ด ลอว์ เซนเตอร์”ระบุว่า ภายใต้กฎหมายของรัฐเท็กซัสไม่มีอายุขั้นต่ำสำหรับผู้ที่จะครอบครองปืนเอาไว้

แต่การพกพาอาวุธออกสู่ที่สาธารณะนั้น กฎหมายฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านการรับรองออกมาอย่าง “Unlicensed Carry Law” ก็เปิดทางให้ผู้มีอายุ 21 ปีขึ้นไปสามารถพกพาปืนได้ในทุกสถานที่ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการฝึกหรือได้รับใบอนุญาตใดๆ                    

ยกเว้นเป็นการพกปืนในโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ผู้ครอบครองปืนในที่สาธารณะได้จะต้องถูกตรวจสอบประวัติย้อนหลัง ผ่านการอบรมด้านความปลอดภัย และแสดงให้เห็นว่ามีความสามารถในการยิงปืนได้

สาเหตุที่การควบคุมการซื้อขายอาวุธปืนในสหรัฐเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมาตรา 2 ในรัฐธรรมนูญสหรัฐระบุไว้ชัดเจนว่าประชาชามีสิทธิและเสรีภาพในการครอบครองอาวุธปืนเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง แต่ประธานาธิบดีไบเดนก็โต้แย้งในประเด็นนี้ว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่ประชาชนทั่วไปควรต้องครอบครองปืนกึ่งอัตโนมัติ ที่บรรจุกระสุนได้มากถึง 30 นัด และยิงกระสุนได้หลายร้อยนัดในเวลาไม่กี่นาที

พร้อมย้ำว่า แม้สิทธิการครอบครองปืนจะได้รับการรับรองตามรัฐธรรนูญ แต่สิทธิทุกอย่างก็ต้องมีการควบคุม