ปักกิ่งลุยตรวจโควิดหลังพบผู้ติดเชื้อจากบาร์กว่า100 ราย

ปักกิ่งลุยตรวจโควิดหลังพบผู้ติดเชื้อจากบาร์กว่า100 ราย

ทางการปักกิ่งสั่งตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเขตเฉาหยางทั้งเขต หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับบาร์แห่งหนึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น 166 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทางการกรุงปักกิ่งของจีน ออกคำสั่งตรวจเชื้อผู้คนในเขตเฉาหยาง ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยหนาแน่นที่สุดจำนวน 3 รอบระหว่างวันจันทร์ถึงวันพุธ(13-15 มิ.ย.) เพื่อควบคุมการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ซึ่งปะทุขึ้นจากบาร์แห่งหนึ่งในเขตบันเทิงเมืองสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากทางการปักกิ่งเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคได้ไม่นาน

หน่วยงานด้านสาธารณสุขกรุงปักกิ่ง ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.จนถึงวันนี้ พบผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับการระบาดที่บาร์ใน เฮฟเวน ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในย่านซานหลี่ถุนจำนวน 166 ราย ในจำนวนนี้มี 145 รายที่เป็นผู้ไปเที่ยวบาร์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตโดยรวมในจีนถือว่ามีจำนวนน้อยมากเทียบกับอีกหลายประเทศ แต่ขณะที่ประเทศอื่นๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุม ทางการจีนยังคงยึดมั่นในนโยบายทำให้โควิดเป็นศูนย์ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้มาตรการต่างๆที่เข้มงวดเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนและการตรวจโรคในวงกว้างเพื่อหยุดการระบาด

การระบาดล่าสุด ทำให้อาคารที่อยู่อาศัย 2 แห่งในเขตเฉาหยาง ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น ถูกล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในวันอาทิตย์ (12มิ.ย.)หลังจากพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย

ขณะที่ธุรกิจใกล้เคียงก็ถูกล็อกดาวน์ชั่วคราว ทางการเริ่มส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าบริเวณทางออก

นายซู เหยเจียน โฆษกทางการกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การระบาดในเมืองหลวงระลอกปัจจุบันนี้รุนแรงมาก และมีความเสี่ยงที่จะมีการระบาดเพิ่มเติมและภารกิจเร่งด่วนในขณะนี้คือการติดตามแหล่งที่มาของคลัสเตอร์ และป้องกันไม่ให้กรุงปักกิ่งกลายเป็นแหล่งการระบาดของโรคระลอกใหม่