ประท้วงทั่วสหรัฐเรียกร้องรัฐออกกฎหมายควบคุมปืน

ประท้วงทั่วสหรัฐเรียกร้องรัฐออกกฎหมายควบคุมปืน

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนรวมตัวประท้วงในกรุงวอชิงตันและอีกหลายเมืองทั่วสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้สภาผ่านกฎหมายควบคุมความรุนแรงจากอาวุธปืนที่เข้มงวดขึ้น หลังเกิดเหตุสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่โรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัสเมื่อเดือนที่แล้ว

กลุ่ม March For Our Lives (เอ็มเอฟโอแอล) ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์เรื่องความปลอดปืนจากปืนที่ก่อตั้งโดยนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ในรัฐฟลอริดาเมื่อปี 2561 เปิดเผยว่า ตั้งเป้าจัดการชุมนุมประท้วงในกว่า 450 แห่งเมื่อวาน ซึ่งรวมถึง วอชิงตันดีซี นิวยอร์ก ลอสแองเจลิส และชิคาโก
 ในกรุงวอชิงตันดีซี มีประชาชนราว 40,000 คนรวมตัวที่แนชันนอล มอลล์ใกล้อนุสาวรีย์วอชิงตันท่ามกลางสายฝนโปรยปราย

มิวเรียล บาวเซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตันดีซี กล่าวต่อหน้าผู้ชุมนุมว่า ในฐานะนายกเทศมนตรีและแม่ ขอพูดแทนชาวอเมริกันหลายล้านคนและนายเทศมนตรีทั่วสหรัฐฯ เรียกร้องให้สภาคองเกรสทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อปกป้องประชาชนและเด็ก ๆ จากความรุนแรงจากปืน

เอ็มเอฟโอแอลกระตุ้นให้ผู้นำทางการเมืองทั้งหลายตระหนักว่า การนิ่งเฉยของพวกเขาคร่าชีวิตชาวอเมริกัน และยังมีข้อเรียกร้องอื่น ๆ เช่น การแบนอาวุธปืนจู่โจม การตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืน และระบบการออกใบอนุญาตครอบครองปืนระดับประเทศ เพื่อขึ้นทะเบียนผู้ครอบครองปืน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มเอ็มเอฟโอแอลจัดชุมนุมครั้งใหญ่ในวอชิงตันในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากมีผู้เสียชีวิต 17 รายในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมปลายมาจอรี สโตนแมน ดักลาสในเมืองพาร์กแลนด์ รัฐฟลอริดาเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว โดยมีประชาชนหลายแสนคนรวมตัวที่กรุงวอชิงตันเพื่อกดดันให้รัฐสภาสหรัฐผ่านกฎหมายควบคุมปืน