อาหารเกาหลีเน้นไอเดีย สานความสำเร็จเคซีรีส์

อาหารเกาหลีเน้นไอเดีย  สานความสำเร็จเคซีรีส์

แม้ THAIFEX – Anuga Asia 2022 งานแสดงอาหารสุดยิ่งใหญ่จะปิดฉากลงไปแล้ว แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมงานได้นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด การได้ไปเดินชมและสัมผัสสินค้าด้วยตนเองจึงมีความน่าสนใจมากกว่าการร่วมงานแบบออนไลน์อย่างเดียวWolrd Pulse มีโอกาสเดินชม K Pavillion โดย จู ยง ลีผู้อำนวยการaT-Center สาขากรุงเทพฯ รับหน้าที่เป็นไกด์คอยนำชม จึงขอนำบรรยากาศมาเล่าสู่กันฟัง 

K Pavillion ตั้งอยู่ในฮอลล์ 8 ซึ่งเป็นฮอลล์นานาชาติ บูธจากหลายประเทศตั้งอยู่ในฮอลล์นี้ แต่จูบอกว่า ปีนี้โซนของเกาหลี เป็นโซนที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาประเทศที่เข้าร่วมงานทั้งหมด พื้นที่ โซน Korea Pavilion ทั้งหมด 594 ตารางเมตร จำนวน 66 บูธ จาก 56 บริษัท แบ่งเป็น  aT Center 41 บูธ, เกษตรกร ผู้ผลิต และนักธุรกิจ 6 บูธ,  จังหวัดชอนบุก 4 บูธ,  จังหวัดคังวอน 5 บูธ,  บูธประชาสัมพันธ์ และ Miracle Products 10 บูธ

ดูจากพื้นที่ K Pavillion อาจจะใหญ่กว่าประเทศอื่น แต่ที่ยิ่งกว่านั้นคือความคึกคัก วันที่ World Pulse ไปชมงานเป็นวันสุดท้ายในรูปแบบ B2C (Business to Consumer) หลังเจรจาธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) มาก่อนหน้านั้น บูธหลายประเทศเงียบเหงาไม่มีเจ้าหน้าที่ ไม่มีสินค้าให้ชม แต่ไม่ใช่บูธเกาหลีใต้ ที่แม้บางบูธสินค้าที่นำมาแจกหรือโชว์จะหมดแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคอยต้อนรับผู้มาเยือนอย่างแจ่มใส ปีนี้สินค้าหมดก็มารู้จักทักทายกันไว้ ปีหน้าค่อยมาอุดหนุนกันใหม่ก็ได้

 

“วันนี้อยากพามารู้จักอาหารเกาหลีที่มีดีหลายอย่างครับ ไม่ใช่แค่สตรอเบอร์รี แพร์ แต่ยังมีไอเดียฟู้ด เช่น เวจจี้ฟู้ด ในงานมีการทำ MOU หลายฉบับระหว่างนักธุรกิจไทย-เกาหลีใต้ ผลจากเค-ซีรีส์ ทำให้ผู้คนถามหาอาหารเกาหลีกันมาก เช่น โซจู ปีก่อนมาร่วมงานเพียง2 แบรนด์ ปีนี้เพิ่มเป็น 5-6 แบรนด์ นี่คือแบรนด์ใหม่ที่มามองหาผู้นำเข้าชาวไทย” จูเล่าพร้อมแนะนำโซจูแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งมาร่วมงาน 

ส่วนสินค้าที่รู้จักกันอยู่แล้วอย่างซอส จูก็ชี้ชวน 

“ลองดูนี่สิครับ ซอสบาร์บีคิว ไม่ว่าจะเป็นโคชูจังหรือซัมจัง ได้รับความนิยมมาก เหมือนคนไทยชอบรับประทานน้ำพริก จะว่าไปแล้วคนไทยกับคนเกาหลีเหมือนกันมากตรงที่ชอบอาหารรสเผ็ด”

ในภาพรวม จากกระแสเกาหลีฟีเวอร์ในประเทศไทย ความนิยมในสื่อบันเทิงเกาหลีที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมาก ค้นหาสินค้าตามกระแสซีรีส์เกาหลี และหลังจากการระบาดของโควิด ความสนใจในผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพของเกาหลีก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก  วัยรุ่นไทยดูเค-ดรามาก็อยากชิมอาหารเกาหลี ทั้งอาหารดั้งเดิมและอาหารความคิดใหม่ๆ ที่เรียกว่า Idea Item เช่น เครื่องดื่มให้พลังงาน (บางสูตรแก้เมาค้าง) ในแพ็กเกจเล็กๆ ดีไซน์น่ารักพร้อมดื่ม ซุปอัดเม็ดหนึ่งเม็ดละลายน้ำได้หนึ่งถ้วย แค่เติมบะหมี่เติมผักก็รับประทานได้ หรือชีสลูกเต๋า ชิ้นเล็กๆ สีพาสเทลสดใสเรียงกันมาในถาด เป็นสินค้าขายไอเดียจริงๆ เพราะ ดูเผินๆ คิดว่าอายแชโดว์พาเลต หนึ่งสีมีหนึ่งรส ที่จำได้ชัดเจนคือรสมะม่วงละมุน ชีสรสผักสีเขียวก็มีแต่รสชาติไม่เหม็นเขียว แพลนต์เบสอาหารที่กำลังอินเทรนด์เกาหลีใต้ก็ไม่น้อยหน้าใคร เมื่อได้ชิมควบคู่กับซอสเกาหลีรสชาติเข้ากันเหมือนเนื้อของแท้ 

 ผลงานปีนี้จูสรุปว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท โจ๊ก และต็อกบกกี มีการเจรจาธุรกิจและทำ MOU การค้า ทั้งสิ้น 918 รายการ รวมมูลค่า  90,066,000 ดอลลาร์  ผลิตภัณฑ์ประเภท ซอสปรุงรส, ผักผลไม้สด, เครื่องดื่ม มีการเจรจาธุรกิจและทำ MOU การค้า ทั้งสิ้น 5 รายการ รวมมูลค่า  2,702,000 ดอลลาร์ สตรอเบอร์รี ทำ MOU มูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์, ซอสโคชูจัง 1.12 ล้านดอลลาร์ 

คู่ค้าที่ได้ในงานไม่ใช่แค่ไทยกับเกาหลีใต้ แต่ธุรกิจสามารถจับคู่กับผู้ค้าประเทศอื่นๆ ด้วย เช่น  สตรอเบอร์รี และ องุ่นไชน์มัสแคทของเกาหลีที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ Chang Rak Farm จากเกาหลีใต้ ได้ทำ MOU การค้ากับคู่ค้าในไทยและสิงคโปร์ รวมกว่า  1.5 ล้านดอลลาร์ 

งาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 จบไปแล้ว คนที่พลาดก็ต้องรองานปีหน้าที่จะจัดในเดือน พ.ค.เช่นเดียวกัน แฟนคลับเกาหลีต้องคอยติดตามชมว่า K Pavillion จะมีอะไรใหม่ๆ ออกมาอีก แต่ขึ้นชื่อว่าเกาหลีใต้ ไม่มีทางทำให้แฟนๆ ผิดหวัง