'บอริส จอห์นสัน'รอดมติไม่ไว้วางใจปมฉาวปาร์ตี้ช่วงโควิด

'บอริส จอห์นสัน'รอดมติไม่ไว้วางใจปมฉาวปาร์ตี้ช่วงโควิด

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจของ ส.ส.พรรคตัวเองได้ แต่การลงคะแนนโหวตครั้งนี้บ่งชี้ว่า เกือบครึ่งเลิกให้การสนับสนุนเขาแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจภายของ ส.ส.พรรคของตัวเองเมื่อวันจันทร์(6 มิ.ย.)อย่างไม่พลิกความคาดหมาย แต่ความต่างของคะแนนที่ออกมาถือว่าน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มาก

การลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความไม่พอใจในตัวนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ในประเด็นที่เขาและสมาชิกพรรคละเมิดกฎการควบคุมโควิด-19 และจัดงานปาร์ตีหลายครั้งที่สำนักงานนายกรัฐมนตรี หรือ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิง

แต่ผลคะแนนชี้ชัดว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์นสันโหวตสนับสนุนเขา 211 เสียง และไม่สนับสนุน 148 เสียง ซึ่งหมายความว่า ส.ส.ของพรรครัฐบาลเกือบครึ่ง ไม่สนับสนุนจอห์นสัน หลังจากที่เขานำพาพรรคอนุรักษ์นิยมชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายผ่านมาได้แค่3ปี

การลงมติไม่ไว้วางใจเริ่มขึ้นในเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากจอห์นสันเรียกร้องให้ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมสนับสนุนเขาต่อไป พร้อมย้ำเตือนเขาเป็นผู้นำพาพรรคให้ชนะการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี