รมว.ตปท.รัสเซียไปเซอร์เบียไม่ได้ เพื่อนบ้านไม่ให้เครื่องบินผ่าน

รมว.ตปท.รัสเซียไปเซอร์เบียไม่ได้ เพื่อนบ้านไม่ให้เครื่องบินผ่าน

ทางการรัสเซียเผย รัฐมนตรีต่างประเทศจำเป็นต้องยกเลิกการเยือนเซอร์เบีย หลังจากเพื่อนบ้านหลายประเทศไม่ยอมให้เครื่องบินผ่านน่านฟ้า

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มีกำหนดหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรุงเบลเกรดของเซอร์เบีย พันธมิตรรัสเซียที่เหลืออยู่ในยุโรปไม่กี่รายหลังรัสเซียรุกรานยูเครน แต่สำนักข่าวรัสเซียรายงานอ้างคำพูดโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุ “ประเทศรอบเซอร์เบียปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารด้วยการไม่อนุญาตให้เครื่องบินของนายเซอร์เก ลาฟรอฟ ที่กำลังมุ่งหน้าไปเซอร์เบียบินผ่านตัวแทนรัสเซียควรไปถึงเบลเกรดแล้วเพื่อการเจรจา แต่ประเทศสมาชิกอียูและนาโตกลับปิดน่านฟ้าของตน”

ด้าน Vecernje Novosti หนังสือพิมพ์รายวันของเซอร์เบียรายงานว่า บัลแกเรีย มาเซโดเนีย และมอนเตเนโกร ไม่อนุญาตให้เครื่องบินรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียใช้น่านฟ้า นักการทูตรัสเซียรายหนึ่งเพื่อกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ว่า พวกเขาไม่มีทางเลือกจำต้องยกเลิกการเดินทาง

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟมีกำหนดพบกับประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิชของเซอร์เบีย, นิโคลา เซเลโควิช รัฐมนตรีต่างประเทศ และสังฆราชพอร์ฟิริจแห่งเซอร์เบีย

สำหรับเซอร์เบียแม้ประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน แต่ไม่ได้ร่วมกับอียูคว่ำบาตรรัฐบาลมอสโก แม้ขอเข้าเป็นสมาชิกอียูก็ตาม ทั้งสองประเทศสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมานาน เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลเบลเกรดเพิ่งลงนามสัญญาใหม่ระยะเวลาสามปีรับก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย