‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’ มาแล้ว ร่วมพิธีโบสถ์เซนต์พอล ควีนงดเสด็จ

‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’ มาแล้ว ร่วมพิธีโบสถ์เซนต์พอล ควีนงดเสด็จ

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนปรากฏตัวในอังกฤษครั้งแรกรอบสองปี ร่วมกับพระบรมวงศานุวงศ์ในงานแพลตินัม จูบิลีที่โบสถ์เซนต์พอล ขณะควีนไม่สบายพระองค์ยกเลิกหมายกำหนดการนี้

พิธีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 วโรกาสเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี (แพลตินัม จูบิลี) วันที่ 2 เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน หรือดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ มาถึงโบสถ์เซนต์พอลท่ามกลางเสียงต้อนรับของประชาชนด้านนอก อดีตกัปตันกองทัพบกอังกฤษในวัย 37 ปี สวมมอร์นิงสูท ติดเหรียญตราทหารเต็มยศ ส่วนเมแกนวัย 40 ปีมาในชุดและหมวกขาวเข้าคู่กัน

ทั้งคู่เข้าไปนั่งในโบสถ์ท่ามกลางแขกเหรื่อ 2,000 คน ประกอบศาสนกิจนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ จบลงด้วยการประโคมแตรและเพลงชาติ “God Save the Queen” แล้วลั่นระฆังเกรทพอลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

แต่ความหวังว่าราชวงศ์จะปรากฏตัวร่วมกันอีกครั้งต้องพังทลายไป เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงงดปฏิบัติพระราชกรณียกิจในวันนี้ เนื่องจากไม่สบายพระองค์ ว่ากันว่า ควีนพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทอดพระเนตรพิธีกรรมทางโทรทัศน์ หลังจากเสด็จออกงานวันแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มิ.ย.) ถึงสองงาน ทั้งเสด็จออกสีหบัญชร พระราชวังบักกิงแฮม จากนั้นช่วงเย็นเสด็จปราสาทวินด์เซอร์ ในพิธีจุดไฟประทีปทั่วประเทศและเครือจักรภพ 54 ชาติที่พระองค์ทรงเป็นพระประมุข

การงดปฏิบัติพระราชกรณียกิจวันนี้ที่สำนักพระราชวังแจ้งว่า “ด้วยความไม่เต็มพระทัยอย่างยิ่ง” ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า งานแข่งม้าที่สนามแข่งเอพซอมในวันเสาร์ (4 มิ.ย.) พระองค์จะเสด็จได้หรือไม่ โดยตลอดรัชสมัยพระองค์ทรงพลาดการแข่งม้าThe Derby ไปเพียงสามครั้ง ครั้งล่าสุดในปี 2563 ที่ห้ามคนเข้าชมเพราะโควิด-19 ระบาด

เจ้าชายแอนดรูว์ผู้อื้อฉาว พระโอรสองค์ที่ 2 ของควีนเป็นอีกพระองค์หนึ่งที่ไม่ได้เสด็จงานวันนี้เพราะติดโควิด พระบรมวงศานุวงศ์อาวุโสสุดในงานคือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร พระชนมายุ 73 พรรษา

สำหรับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดาราทีวีอเมริกันลูกผสม หลังจากแต่งงานกันในปี 2561เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นตัวแทนความทันสมัยของสถาบันเก่าแก่ แต่ไม่ถึงสองปีให้หลังทั้งคู่ก็ลาออกจากชีวิตราชวงศ์ไปอาศัยอยู่ในสหรัฐ และกล่าวหาราชวงศ์อังกฤษหลายครั้งรวมทั้งเรื่องเหยียดผิว

ยูกัฟโพลล่าสุดชี้ว่า ชาวอังกฤษเกือบ 2 ใน 3 (63%) ไม่ชอบเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน เรตติ้งตกต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

“ผมคิดว่าพวกเขาควรจะอยู่ข้างหลัง พวกเขาสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ แต่ไม่ควรพูดออกมา นี่เป็นงานของควีน ไม่ใช่งานพวกเขา” โรเจอร์ เนกี ศัลยแพทย์วัย 51 ปี ผู้บินมาจากเมืองเดนเวอร์ โคโลราโด สหรัฐ เพื่อมาร่วมเฉลิมฉลองงานแพลตินัม จูบิลี ในกรุงลอนดอนโดยเฉพาะ

สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่สัญญาณความตึงเครียดระหว่างเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน กับเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา ชันษา 39 ปี กับชายาดัชเชสเคท วัย 40 ปี

เจ้าชายแฮร์รีเคยกล่าวในเดือน ต.ค.2562 ว่า ตนกับเจ้าชายวิลเลียม “อยู่บนเส้นทางที่แตกต่างกัน” ยืนยันชัดเจนว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้นหลังจากเจ้าชายแฮร์รีเดตกับเมแกน

สองพี่น้องออกงานร่วมกันเป็นครั้งสุดท้ายในงานเปิดอนุสาวรีย์เจ้าหญิงไดอานา พระมารดา เมื่อเดือน ก.ค.2564 และงานศพเจ้าชายฟิลิป พระอัยกา เมื่อเดือน เม.ย.ปีก่อน