เศรษฐกิจแย่มาก ‘อีลอน มัสก์’ เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 10%

เศรษฐกิจแย่มาก ‘อีลอน มัสก์’ เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 10%

อีลอน มัสก์ ส่งอีเมลถึงผู้บริหาร รู้สึกได้ว่าเศรษฐกิจแย่มาก จำเป็นต้องลดพนักงานเทสลาลง 10% สั่งระงับการจ้างงานทุกตำแหน่งทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน อีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาส่งอีเมลถึงผู้บริหารเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หัวเรื่อง “ระงับการจ้างงานทุกตำแหน่งทั่วโลก” สองวันหลังจากอภิมหาเศรษฐีรายนี้แจ้งพนักงานให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ไม่เช่นนั้นก็ลาออกไปเลย ประสานเสียงเตือนจากเหล่าผู้นำภาคธุรกิจเรื่องความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย 

ตามเอกสารประจำปีที่ยื่นต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ระบุ เมื่อสิ้นปี 2564 เทสลาและบริษัทในเครือว่าจ้างพนักงานเกือบ 100,000 คนรอยเตอร์สอบถามไปยังเทสลายังไม่ให้ความเห็น

 หุ้นเทสลาร่วงลงเกือบ 3% ช่วงก่อนเปิดตลาดสหรัฐวันศุกร์ (3 มิ.ย.) และตลาดแฟรงค์เฟิร์ตร่วงลง 3.6%หลังรายงานข่าวของรอยเตอร์ หุ้นแนสแดคฟิวเจอร์พลิกมาลบ ราคาลดลง 0.6%

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มัสก์เตือนเรื่องความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย แต่ในอีเมลเขาสั่งระงับการจ้างพนักงานใหม่และลดจำนวนพนักงานถือเป็นข้อความตรงที่สุดจากผู้บริหารบริษัทรถยนต์

ถึงขณะนี้ความต้องการรถยนต์เทสลาและยานยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ยังคงแข็งแกร่ง และตัวชี้วัดดั้งเดิมหลายตัวบ่งบอกขาลง เช่น สินค้าคงเหลือของดีลเลอร์เพิ่มขึ้น แรงจูงใจในสหรัฐยังไม่เป็นรูปธรรม แต่เทสลาต้องดิ้นรนเริ่มการผลิตใหม่ในโรงงานเซี่ยงไฮ้ ที่การล็อกดาวน์ทำให้ต้นทุนโรงงานพุ่งสูง

คาร์สเทน เบรสกี หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาคโลก ธนาคารไอเอ็นจีของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า หลายคนรู้สึกแย่เหมือนมัสก์

“แต่เราไม่ได้พูดถึงเศรษฐกิจโลกถดถอย เราคาว่าเศรษฐกิจโลกชลอตัวลงไปจนถึงสิ้นปีนี้ สหรัฐจะอ่อนแรง ขณะที่จีนและยุโรปไม่ฟื้น”