“เซเลนสกี” ให้จับตา จุดเปลี่ยนสงครามรัสเซียบุกยูเครน

“เซเลนสกี” ให้จับตา จุดเปลี่ยนสงครามรัสเซียบุกยูเครน

“กองทัพรัสเซีย” กระชับพื้นที่เข้ายึดครองภูมิภาคดอนบาสขึ้นไปทุกที ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีอ้อนวอนให้ชาติตะวันตกเพิ่มความช่วยเหลือยูเครนใกล้เข้าถึงจุดเปลี่ยนและมีชัยในสงคราม

ปธน.เซเลนสกีกล่าวกับรัฐสภาลักเซมเบิร์กผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในวานนี้ (2 มิ.ย.) ขณะนี้กองกำลังรัสเซียเข้ายึดครองดินแดนยูเครนเพียงหนึ่งในห้า โดยมีแนวรบที่ทอดยาวกว่า 1,000 กม. 

การรุกรานของรัสเซียจะครบ 100 วันในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลมอสโกกล่าวว่า การที่สหรัฐจะส่งแพ็คเก็จช่วยเหลือทางอาวุธครั้งใหม่ 700 ล้านดอลลาร์ รวมถึงจรวดพิสัยไกลในระยะ 80 กม. เหมือนเป็นการเติมเชื้อเพลิงเข้ากองไฟ

ปธน.เซเลนสกี แสดงสุนทรพจน์ผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ในอีกเวทีหนึ่งจัดโดยสโลวาเกียว่า การจัดหาอาวุธเพิ่มเติมจะ “ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนในการเผชิญหน้าครั้งนี้” ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับยูเครน

เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า ยูเครนต้องรับรองว่าจะไม่นำจรวดพิสัยไกลจากสหรัฐ เพื่อไปโจมตีเป้าหมายในรัสเซีย 

ด้านโฆษกรัฐบาลเครมลินกล่าวว่า การระดมอาวุธจากชาติตะวันตกให้กับยูเครน ไม่อาจวัดกับพลังอำนาจกองทัพ และปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียได้ 

อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 4 ลูกพุ่งใส่เป้าหมาย ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟ 2 แห่งทางตะวันตกของเมืองลวีฟ พื้นที่ติดกับชายแดนโปแลนด์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 5 คน และความเสียหายอย่างมาก