“สหรัฐ” มองจุดจบ "สงครามยูเครน" อย่างไร

“สหรัฐ” มองจุดจบ "สงครามยูเครน" อย่างไร

“รัฐบาลสหรัฐ” พยายามจัดหายุทโธปกรณ์สร้างความแข็งแกร่งให้กองทัพยูเครน ท่ามกลางความกังวลจากบางประเทศในยุโรปว่า สถานการณ์การสู้รบรัสเซีย - ยูเครนจะยืดเยื้อยาวนานแค่ไหน เพราะก่อนที่ “รัสเซียจะแพ้ในเชิงยุทธศาสตร์” เศรษฐกิจจะพังราบกันทั่วโลก

เว็บไซต์ไฟแนนซ์เชียล ไทม์ รายงานว่า สหรัฐยังคงสนับสนุนยูเครนทำสงครามโต้ตอบรัสเซียต่อไป เพื่อแสดงให้เห็นว่า ประเทศที่ใหญ่กว่าไม่สามารถทำลาย และรุกรานประเทศที่เล็กกว่าได้ ซึ่งจุดจบสงครามนี้ รวมทั้งยูเครนจะรักษาแผ่นดินสุดท้ายไว้ได้อย่างไร 

การที่สหรัฐเป็นแบ็คอัพให้ยูเครน ได้สร้างความรู้สึกให้รัฐบาลเคียฟมีสิทธิเป็นผู้คว้าชัยชนะ ซึ่งนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐ กล่าวหลังการพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ว่า สหรัฐยืนหยัดเคียงข้างยูเครนจนกว่าจะกำชัยชนะได้ ขณะที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า เราต้องการเห็นรัสเซียอ่อนแอลงถึงระดับที่ไม่มีแรงรุกรานยูเครนได้อีก 

"สหรัฐ" ถ่มงบประมาณหนุนยูเครน ทำศึก

รัฐบาลวอชิงตันเตรียมส่งเงินช่วยเหลือ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น ส่วนใหญ่ได้รับการอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  เมื่อประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐลงนามในกฎหมายที่จะส่งเงินอีก 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หนุนยูเครนสู่สงคราม รวมถึงความช่วยเหลือทางทหารประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์

เบื้องหลังวาทกรรมอันสวยหรูของสหรัฐ แท้ที่จริงแล้วรัฐบาลวอชิงตันมีข้อมูลที่ระบุว่า รัสเซียจะพ่ายแพ้ในเชิงยุทธศาสตร์ และทำให้ยูเครนชนะสงครามเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยที่เรื่องราวอาจจะจบลงที่ชาวยูเครนต้องยอมรับสภาพความเสียหายกับประเทศตนเอง

“สตีเฟน ไพรเฟอร์” อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน และพล.อ.วิลเลียม เพอร์รี เฟลโล ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เห็นพ้องว่า สหรัฐมีเป้าหมายเพียงต้องการทำให้แน่ใจว่า “รัสเซียล้มเหลวในการรุกรานยูเครน”  

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาส่งขีปนาวุธพิสัยไกลขั้นสูงไปยังยูเครน และหลีกเลี่ยงการประนีประนอมให้เกิดขึ้นในดินแดนเคียฟ 

ในเวลาเดียวกัน สหรัฐพยายามหาประเทศแนวร่วม รวมถึงยุโรปบางประเทศให้การสนับสนุนยูเครน ท่ามกลางความกังวลถึงสงครามยาวนานจะส่งผลกระทบที่ยืดเยื้อทั้งในยูเครน และทั่วโลก

สภาคองเกรสถกเดือด สหรัฐคุ้มไหม ต้อนรัสเซียพ่ายแพ้เชิงยุทธศาสตร์

ความช่วยเหลือครั้งใหม่ของสหรัฐ ส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นที่มีต่อยูเครนในระยะยาว แต่ก็ทำด้วยความระมัดระวัง ในช่วงที่ผ่านมา สหรัฐส่งอาวุธหนักมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ไปยังยูเครนแล้ว โดยขณะนี้สภาคองเกรสกำลังพิจารณาคำขอเพิ่มเพื่อส่งเป็นแพ็กเกจใหม่ล่าสุด 

"สหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะผลิตปืนครกขนาด 155 มม. ที่ผลิตในอเมริกาจำนวนหลายสิบกระบอก ซึ่งเป็นอาวุธพิสัยไกลและแม่นยำกว่าปืนใหญ่รัสเซีย โดยอาวุธส่วนใหญ่ได้มาถึงยูเครนและกำลังเริ่มใช้ในสนามรบ" ไฟแนนซ์เชียลไทม์รายงาน 

หากแต่การอภิปรายในสภาคองเกรสที่ดุเดือดกำลังมุ่งประเด็นในเรื่อง สหรัฐจะต้องไตร่ตรองอย่างรอบคอบเกี่ยวกับการส่งอาวุธไปให้ยูเครน ขณะที่รัฐบาลย้ำถึงเป้าหมายการดำเนินงานของสหรัฐที่ต้องการให้รัสเซีย “พ่ายแพ้เชิงยุทธศาสตร์” 

เจ้าหน้าที่สหรัฐ บอกกับไฟแนนซ์เชียล ไทม์ ว่า สุดท้ายแล้ว รัสเซียจะอ่อนแอลงหลังสงครามไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบการคว่ำบาตรจากหลายประเทศทั่วโลก และการควบคุมการส่งออกที่จะให้เศรษฐกิจอ่อนแอลงอีก 

เชื่อได้ไหม คำมั่นสหรัฐ รักษาแผ่นดินสุดท้ายยูเครน

นักการทูต และนักวิเคราะห์ถกเถียงกันว่า แล้วยูเครนจะต้านกำลังกองทัพรัสเซียได้นานแค่ไหน เพื่อป้องกันไม่ให้เข้ายึดภูมิภาคดอนบาส ที่สำคัญคำมั่นสัญญาของสหรัฐจะช่วยรักษาแผ่นดินสุดท้ายของยูเครนไว้ได้จริงหรือสเตฟานี นี อดีตเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำนาโต แสดงความวิตกกังวลต่อการไร้ความชัดเจนที่อยู่เหนือวัตถุประสงค์สูงสุดของสหรัฐ ก็ในเมื่อชัยชนะจะทำให้สหรัฐรู้สึกมีอำนาจเหนือกว่ามหาศาล ขณะที่ความสนใจของยูเครนอยู่ที่การรักษาอธิปไตยไว้ได้ 

ก่อนรัสเซียแพ้ เศรษฐกิจพังราบกันทั้งโลก

ส่วนประเทศในยุโรปกลัวว่าวิกฤติอาหารจะเกิดขึ้นจากที่รัสเซียปิดล้อมท่าเรือยูเครน เพื่อสกัดกั้นการส่งออกธัญพืช หวังสร้างความเสียหายให้กับประเทศต่างๆ ในแอฟริกาและตะวันออกกลาง

อดีตเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำนาโต กล่าวตอนท้ายไว้ให้คิดว่า ไม่มีชาวยุโรปคนไหนที่ต้องการสงครามที่ไม่มีวันจบสิ้น หวังเพียงแค่รัสเซียยอมรับความพ่ายแพ้ ขณะที่ “ชาวยุโรปปรารถนาให้คืนความสันติโดยเร็วที่สุด”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์