ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 1.61 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 1.61 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(2มิ.ย.)ปรับตัวขึ้น 1.61 ดอลลาร์ หลังข้อมูลสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐบ่งชี้ว่า คลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศ ลดลง 5.1 ล้านบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 414.7 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากแพ็คเกจคว่ำบาตรรอบ 6 ที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดเล่นงานรัสเซีย ที่ผ่านความเห็นชอบในวันพฤหัสบดี(2มิ.ย.) ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรสัญญาประกันใหม่สำหรับเรือที่บรรทุกน้ำมันรัสเซีย และค่อยๆยกเลิกสัญญาที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างค่อยเป็นค่อยไป 6 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.61 ดอลลาร์ ปิดที่ 116.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.32 ดอลลาร์ ปิดที่ 117.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วัน ทั้งในเดือนก.ค.และส.ค.

การเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิตเพียง 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับการผลิตในเดือนมิ.ย.

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนมี.ค. ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

โอเปกพลัสจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตครั้งต่อไปในวันที่ 30 มิ.ย.