วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 มิ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 มิ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหภาพยุโรปตกลงที่จะห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสหภาพยุโรปตกลงที่จะห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ในวันจันทร์ที่ผ่านมาผู้นำสหภาพยุโรปได้ตกลงกันว่าจะลดการนำเข้าน้ำมัน90%จากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครน โดยการคว่ำบาตรน้ำมันดิบนั้นจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงหกเดือน นักวิเคราะห์คาดว่า หากสหภาพยุโรปสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้ รัสเซียจะสูญเสียปริมาณการส่งออกน้ำมันราว3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 27 พ.ค. 65 ปรับตัวลดลงกว่า 1.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง1 แสนบาร์เรล 

+ การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ได้สิ้นสุดลงในวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่จีนได้ปิดเมืองเซี่ยงไฮ้นานกว่า 2 เดือน ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าจะสามารถกระตุ้นความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดว่าอินเดียจะส่งออกน้ำมันเบนซินมากขึ้น อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในจีนและฟิลิปปินส์ที่คาดว่าจะสูงขึ้น เนื่องจากการคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มฟื้นตัว ในขณะเดียวกัน ตลาดกังวลต่อสถานการณ์อุปทานที่จะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากยุโรปประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 มิ.ย. 65)