ออสเตรเลียตั้ง รมช.กระทรวง‘สาธารณรัฐ’

ออสเตรเลียตั้ง รมช.กระทรวง‘สาธารณรัฐ’

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรี รวมถึง “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณรัฐ” ทั้งๆ ที่เป็นประเทศมีกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงเตรียมเฉลิมฉลองวโรกาสครองสิริราชสมบัติ 70 ปี (แพลตินัม จูบิลี) รัฐบาลออสเตรเลียที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งก็เดินหน้าในเชิงสัญลักษณ์ถอยห่างจากพระองค์

นายกรัฐมนตรีแนวซ้ายกลาง “แอนโทนี แอลบานีส” ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรี โดยนายแมตต์ ทิสเทิลเวท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณรัฐ

ทั้งนี้ ผู้นำพรรคแรงงานคนก่อนๆ เคยให้คำมั่นว่าจะจัดลงประชามติ เพิกถอนสมเด็จพระราชินีนาถฯ ออกจากตำแหน่งประมุขของออสเตรเลีย แต่นายแอลบานีส ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนสาธารณรัฐมาอย่างยาวนาน ไม่ได้ให้คำมั่นดังกล่าวตอนหาเสียง การแต่งตั้ง รมช.ของนายกฯ คนใหม่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากขบวนการสาธารณรัฐออสเตรเลีย ที่รณรงค์ให้ประมุขต้องเป็นคนออสเตรเลีย

“เรามาถูกทางแล้ว ให้บันทึกบ่งบอก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เครือจักรภพ ออสเตรเลียมีสมาชิกคนหนึ่งของรัฐบาลที่อุทิศตัวถอดถอนกษัตริย์ และช่วยให้ออสเตรเลียกลายเป็นสาธารณรัฐ” ปีเตอร์ ฟิตซ์ไซมอนส์ นักเขียนผู้สนับสนุนสาธารณรัฐอย่างแข็งขันทวีตข้อความ

ก่อนหน้านี้นายแอลบานีส เคยกล่าวว่าออสเตรเลีย “หลีกเลี่ยงไม่ได้” ที่จะกลายเป็นสาธารณรัฐ ในปี 1999 (พ.ศ.2542) ชาวออสเตรเลีย ลงมติไม่เป็นสาธารณรัฐไปเพียงเฉียดฉิวหลังเกิดความขัดแย้งกันเรื่องข้อเสนอให้สภาเลือกประมุขมาแทนควีนแทนที่จะให้ประชาชนเป็นคนเลือก ผู้ลงคะแนนเกือบ 55% ไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวนี้

สำหรับนายแอลบานีส เคยให้คำมั่นว่าจะจัดลงประชามติให้ชาวอะบอริจินมีบทบาทเชิงสถาบันในการกำหนดนโยบาย แต่ไม่พูดถึงการลงประชามติเป็นสาธารณรัฐ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์