รูเบิลยืนเหนือ 61 เทียบดอลลาร์ หลังรัสเซียคุมเงินทุน

รูเบิลยืนเหนือ 61 เทียบดอลลาร์ หลังรัสเซียคุมเงินทุน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียพุ่งขึ้นยืนเหนือ 61 รูเบิลต่อดอลลาร์ในตลาดการซื้อขายกรุงมอสโกวันนี้ (30 พ.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากกรณีที่รัสเซียควบคุมเงินทุน ตลอดจนมีบัญชีการค้าที่แข็งแกร่ง

เมื่อเวลา 18.20 น. ตามเวลาไทย ของวันจันทร์(30พ.ค.)สกุลเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้น 7% มาอยู่ที่ระดับ 61.92 รูเบิลต่อดอลลาร์ โดยเมื่อวันพุธที่แล้ว (25 พ.ค.) แตะที่ระดับ 55.80 รูเบิลต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ปี 2561 ก่อนจะร่วงอ่อนค่ามาอยู่ที่ 66.70 ไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อเทียบกับเงินยูโร เงินรูเบิลแข็งค่าเกือบ 9% มาอยู่ที่ 63.46 โดยเมื่อวันพุธที่แล้วแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 57.10 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจ่ายภาษีตอนสิ้นเดือนมากที่สุด ซึ่งมักจะกระตุ้นให้บริษัทที่ทำธุรกิจส่งออกต้องแปลงสกุลเงินต่างประเทศเพื่อมาชำระหนี้สิน

ทั้งนี้ รูเบิลกลายเป็นสกุลเงินที่ทำผลงานแข็งแกร่งที่สุดในโลกไปแล้วในปีนี้เนื่องจากรัสเซียเข้าควบคุมเงินทุน จนกระทั่งอ่อนค่าไปในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ เงื่อนไขการซื้อก๊าซใหม่สำหรับกลุ่มประเทศผู้บริโภคในสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำหนดให้ต้องแปลงสกุลเงินต่างประเทศมาเป็นรูเบิล ตลอดจนยอดนำเข้าสินค้าที่ลดลงนั้น ก็มีส่วนทำให้เงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นเช่นกัน