เซี่ยงไฮ้เริ่มรื้อถอนรั้ว เตรียมยุติล็อกดาวน์ 1 มิ.ย.

เซี่ยงไฮ้เริ่มรื้อถอนรั้ว เตรียมยุติล็อกดาวน์ 1 มิ.ย.

ทางการเซี่ยงไฮ้เริ่มริื้อถอนรั้วกั้นที่พักอาศัย แกะเชือกที่ตำรวจใช้ล้อมจัตุรัสและอาคาร ก่อนยกเลิกล็อกดาวน์นานสองเดือนเที่ยงคืนนี้

ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ชีวิตในเซี่ยงไฮ้จะกลับมาเป็นปกติมากขึ้น ทางการยกเลิกบัตรอนุญาตเข้าออกอาคารที่พักอาศัย รถขนส่งสาธารณะกลับมาให้บริการตามปกติ ประชาชนกลับไปทำงานได้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่ำราว 22.5 ล้านคนจากทั้งหมด 25 ล้านคนไปไหนมาไหนได้ แต่ประชาชนยังสวมหน้ากากและห้ามรวมตัว การรับประทานอาหารในร้านยังทำไม่ได้ ร้านค้ารับลูกค้าได้ 75% ส่วนยิมจะเปิดให้บริการหลังจากนี้ การเข้าสถานที่สาธารณะจำเป็นต้องมีผลตรวจ PCR ภายใน 72 ชั่วโมงเป็นลบ ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 และผู้สัมผัสใกล้ชิดยังต้องกักตัว

จีนเป็นประเทศใหญ่ประเทศเดียวที่ใช้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ไม่ยอมให้มีการติดเชื้อไม่ว่าจะต้องแลกกับอะไรก็ตาม

จูเลียน แมคคอร์แมค ประธานหอการค้าอังกฤษในจีนกล่าวว่า เซี่ยงไฮ้ควบคุมโควิดได้โดยต้องแลกกับต้นทุนส่วนบุคคลและเศรษฐกิจมากมายมหาศาล แต่ยังไม่มีหลักประกันว่าการล็อกดาวน์จะไม่เกิดขึ้นอีก

ท็อดด์ เพอร์สัน กรรมการผู้จัดการคาเมล ฮอสพิทอลีทีกรุ๊ป ดำเนินกิจการร้านอาหาร บาร์ และยิมในและรอบเซี่ยงไฮ้หวังว่า การยุติล็อกดาวน์จะช่วยรีสตาร์ทเศรษฐกิจ

กิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนฟื้นตัวในเดือน พ.ค. จากที่ซบเซาในเดือน เม.ย. เนื่องจากมาตรการคุมโควิดในศูนย์การผลิตใหญ่ค่อยๆ ผ่อนคลาย แม้การควบคุมการเดินทางยังคงกดความต้องการและบั่นทอนการผลิต

เซี่ยงไฮ้รายงานผู้ติดเชื้อเมื่อวันจันทร์ (30 พ.ค.) จำนวน 31 คน ลดลงจาก 67 คนในวันก่อนหน้า สะท้อนเทรนด์ขาลงทั่วไประเทศไม่ถึง 200 คน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อในประเทศอื่น