มาเลเซียเลิกส่งไก่กระทบข้าวมันไก่เจ้าดังสิงคโปร์

มาเลเซียเลิกส่งไก่กระทบข้าวมันไก่เจ้าดังสิงคโปร์

ร้านข้าวมันไก่เจ้าดังของสิงคโปร์ ต้องหาเมนูอื่นมาทดแทนข้าวมันไก่ หลังมาเลเซียเตรียมระงับการส่งออกไก่ 3.6 ล้านตัว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.

ร้านข้าวมันไก่ไหหลำ เทียน เทียน (Tian Tian Hainanese Chicken Rice) ที่มีชื่อเสียงของสิงคโปร์ประกาศหยุดขายข้าวมันไก่ทั้ง 3 สาขา หลังรัฐบาลมาเลเซียประกาศห้ามการส่งออกไก่ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป เนื่องจากเทียน เทียน อาศัยไก่จากมาเลเซีย และต้องหยุดขายไปจนกว่าจะพบทางเลือกใหม่ โดยสื่อสิงคโปร์ สเตรท ไทม์ส รายงานว่า ฟู กุ้ย เหลียน ผู้ก่อตั้งวัย 73 ปี กล่าวว่าจะนำเมนูเก่าที่เคยขาย เช่น เต้าหู้ทอด, สเต็กหมูและสลัดกุ้งมาขายก่อน เพราะเขาจะไม่ยอมใช้ไก่แช่แข็งมาขายอย่างเด็ดขาด เนื่องจากทางร้านมีชื่อเสียงเรื่องการใช้ไก่สด

เทียน เทียน มีสาขาอยู่ที่ศูนย์อาหารแม็กซ์เวลล์, คลีเมนติและเบด็อค และมักได้รับการยกย่องว่าเป็นร้านข้าวมันไก่ที่อร่อยที่สุดในสิงคโปร์ แม้แต่เชฟดังระดับโลกอย่างกอร์ดอน แรมซีย์ ก็ยังต้องแวะไปชิมแต่เมื่อมาเลเซียยกเลิกการส่งออกไก่ ก็อาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อธุรกิจของร้าน โดยเฉพาะด้านการเงิน

ขณะที่ร้านอาหารประเภทอื่นๆ ก็กำลังประสบปัญหาที่คล้ายคลึงกันกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของมาเลเซีย ได้ประกาศระงับการส่งออกไก่อย่างไม่มีกำหนดโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน จนกว่า อุปทานของตลาดในประเทศจะมีเสถียรภาพ ซึ่งส่งผลกระทบทุกประเทศที่เป็นลูกค้า รวมทั้งสิงคโปร์ ไทยและปากีสถาน ที่นำเข้าไก่รวมกันเดือนละ 3.6 ล้านตัว