ดราม่าตำรวจฝรั่งเศสใช้ความรุนแรงกับแฟนบอลลิเวอร์พูล

ดราม่าตำรวจฝรั่งเศสใช้ความรุนแรงกับแฟนบอลลิเวอร์พูล

ตำรวจปารีสถูกกล่าวหาทำเกินกว่าเหตุ ยิงแก๊ซน้ำตาใส่แฟนบอลลิเวอร์พูล ไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงท้องและเด็ก สโมสรเรียกร้องสอบสวน

การแข่งขันฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2021-22 รอบชิงชนะเลิศ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม ที่สนามสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล จากอังกฤษ พ่ายให้กับ “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด จากสเปน ด้วยสกอร์ 0-1 กลายเป็นเรื่องดรามา เมื่อตำรวจปารีสถูกกล่าวหาว่ากระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุยิงแก๊สน้ำตาใส่แฟนบอลของสโมสรลิเวอร์พูล ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้หญิงตั้งครรภ์และเด็ก 

ทางสโมสรเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ขณะที่สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ออกแถลงการณ์ว่า ความโกลาหลที่เกิดขึ้นว่า เป็นเพราะแฟนบอลลิเวอร์พูลหลายพันคนที่ไม่มีตั๋วเข้าชม และพยายามจะใช้ตั๋วปลอมที่ประตูหมุนเพื่อจะผ่านเข้าไปในสนาม แต่ไม่สามารถผ่านได้ ทำให้การแข่งขันที่กำลังจะเริ่มเตะเมื่อเวลา 20.00 น. ต้องเลื่อนออกไปถึง30 นาที

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ตำรวจฝรั่งเศสต้องสร้างอุโมงค์มนุษย์แคบๆ เพื่อแยกแฟนบอลและป้องกันปัญหาความรุนแรงซ้ำรอยความโกลาหลที่สนามเวมบลีย์ของอังกฤษ ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 หรือ ยูโร 2020

แต่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าเล่นงานแต่แฟนบอลลิเวอร์พูล ที่รวมตัวกันอยู่ที่จตุรัส “ปลาซ เดอ ลา นาซิอง” หลังมีคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็น ตำรวจติดอาวุธหนักหลายนาย ไล่ตีแฟนบอลที่จตุรัสแห่งนี้ โดยมีผู้หญิงหลายคนตกเป็นเหยื่อทั้งที่ไม่ได้แสดงพฤติกรรมยั่วยุแต่อย่างใด ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ตำรวจที่มีทั้งโล่ห์และกระบอง เข้าไปเล่นงานแฟนบอลเหล่านี้ ตั้งแต่อยู่ในช่วงการแข่งขันครึ่งแรก

ตำรวจปารีสได้สแตนบายหัวฉีดน้ำแรงดันสูงและอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนอื่นๆ ตลอดทั้งวัน และเพิ่มจำนวนการประจำการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย 

ส่วนภาพความรุนแรงอื่นๆ รวมทั้งการที่แฟนบอลจำนวนมากพยายามปีนข้ามรั้ว และวิ่งขึ้นไปหาที่นั่งบนอัฒจันทร์โดยไม่ถูกขัดขวาง รายงานระบุว่า ในช่วง 25 นาที ก่อนจะเริ่มการแข่งขัน ตำรวจได้โพสต์ลงทวิตเตอร์เตือนแฟนบอลไม่ให้กรูกันไปที่รั้ว แต่หลังจากนั้น ก็มีการใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยพ่นใส่แฟนบอลหลายพันคนที่เข้าคิวกันอย่างเป็นระเบียบยาวนานกว่า 2 ชั่วโมง ขณะที่ผู้สื่อข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ ถูกบังคับให้ลบคลิปการโจมตีแบบไม่เลือกหน้าของตำรวจ ก่อนที่ยูฟ่าจะเข้าแทรกแซง ที่รวมทั้งการเลื่อนการแข่งขันเพื่อบรรเทาความวุ่นวาย