“ยูเครน” จ่อทิ้งเมืองเซเวโรโดเนตสก์ ป้องกันโดนปิดล้อมซ้ำ

“ยูเครน” จ่อทิ้งเมืองเซเวโรโดเนตสก์ ป้องกันโดนปิดล้อมซ้ำ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนให้คำมั่นจะดำเนินการ “ทุกอย่าง” เพื่อปกป้องภูมิภาคดอนบาส หลังกำลังทหารรัสเซียรุกหนัก ทำให้กองทัพเคียฟต้องล่าถอยออกจากเมืองเซเวโรโดเนตสก์ พื้นที่ยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันถูกปิดล้อม

ปธน.เซเลนสกีกล่าวกับประชาชนในวันนี้ว่า รัสเซียได้ส่งปืนใหญ่ที่ทรงอนุภาพไว้ใช้สำรองเพื่อการสู้รบในภูมิภาคดอนบาส ในระหว่างนี้ได้มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธและเครื่องบินทิ้งระเบิดในพื้นที่ดังกล่าวของยูเครน 

กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียกล่าวในวันศุกร์ (27 พ.ค.)ว่า พวกเขาได้ยึดเมืองลีมาน ตั้งอยู่ระหว่างเมืองเซเวโรโดเนตสก์ และเมืองครามาทอคส์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมเส้นทางสำคัญๆไปยังเมืองต่างๆ ที่กองทัพยูเครนยังปกป้องไว้ได้ ขณะที่กองกำลังรัสเซียได้เข้าประชิดเมืองเซเวโรโดเนตสก์ และเมืองลีซีชานสก์ในแคว้นลูฮันสก์ใกล้ขึ้นทุกทีๆ

ด้านผู้ว่าการฯภูมิภาคดอนบาส แถลงว่า รัสเซียจะไม่มีวันยึดพื้นที่ทั้งหมดได้ภายใน 2-3 วัน แต่กองทัพยูเครนมีความจำเป็นต้องหนีออกจากพื้นที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปิดล้อม 

"กองทัพรัสเซียจะไม่เข้ายึดเมืองลูกาสค์ เพราะกำลังทหารยูเครนตรึงกำลังเพื่อป้องกันพื้นที่ไว้เพียงพอ" ผู้ว่าการฯภูมิภาคดอนบาสกล่าวทางเทเลแกรม

อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนจำเป็นต้องออกคำสั่งให้ถอยทหาร เพื่อป้องกันการถูกปิดล้อมเหมือนเหตุการณ์ก่อนหน้านี้