“รัสเซีย” ต้องการแหล่งเงินมหาศาล หนุนปฏิบัติการทหารในยูเครน

“รัสเซีย” ต้องการแหล่งเงินมหาศาล หนุนปฏิบัติการทหารในยูเครน

“รัฐมนตรีกระทรวงการคลังรัสเซีย” เผย รัสเซียต้องการแหล่งเงินจำนวนมหาศาลสำหรับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน นับตั้งแต่เข้ารุกรานยูเครน ทำให้ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อมอสโก ส่งผลรัสเซียเผชิญเงินเฟ้อแล้วเกือบ 18% และผลักดันประเทศให้เข้าสู่ภาวะถดถอย

นายอันตัน ซิลูนอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังรัสเซีย เผยในวานนี้ว่า รัสเซียได้ใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจ 8 ล้านล้านรูเบิล หรือประมาณ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และระบุว่า “งบประมาณและแหล่งเงินมหาศาล” กำลังเป็นสิ่งจำเป็นต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ได้สั่งเพิ่มเงินบำนาญ และค่าแรงขั้นต่ำให้กับชาวรัสเซีย 10% ในสัปดาห์นี้ เนื่องจาก ภาวะเงินเฟ้อ แต่เขายังปฏิเสธว่า ปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่ได้เชื่อมโยงกับ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครน

ขณะที่ รมว.คลังรัสเซียกล่าวก่อนหน้านี้ว่า มาตรการดังกล่าวจะใช้งบประมาณของรัฐบาลกลางประมาณ 6 แสนล้านรูเบิลในปีนี้ และประมาณ 1 ล้านล้านรูเบิลในปี 2566

นายซิลูนอฟ กล่าวในวันศุกร์ว่า รัสเซียได้ปกป้องการควบคุมการเงินและการอายัดทรัพย์สินของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่เป็นมิตร ก็เพื่อรัสเซียต้องการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

“เราจะรักษาการลงทุนของต่างชาติจากประเทศที่ไม่เป็นมิตรในรัสเซีย ในลักษณะเดียวกับที่พวกเขาจะรักษาทองคำและสำรองอัตราเงินแลกเปลี่ยนของเรา” ซิลูนอฟกล่าวและอ้างถึงการเคลื่อนไหวชาติตะวันตกเพื่อหยุดพักเงินสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียมูลค่าประมาณ 300,000 ล้านดอลลาร์ที่สะสมมาหลายปี 

นายซิลูนอฟ กล่าวด้วยว่า ข้อจำกัดการย้ายทุนสำหรับนักลงทุนต่างชาติ อาจยังคงอยู่จนกว่าการคว่ำบาตรจะถูกยกเลิกหรือเงินสำรองจะไม่ถูกระงับไป