อียูยอมรับตกลงกันไม่ได้คว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

อียูยอมรับตกลงกันไม่ได้คว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ยอมรับว่า สมาชิกอียูไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในการประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 พ.ค.

"ดิฉันคิดว่าเรื่องนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมอีซีเนื่องจากเกี่ยวข้องกับปัญหาทางเทคนิค โดยสมาชิกอียูบางประเทศไม่มีพรมแดนติดกับทะเล ทำให้ต้องมีการลงทุนในการสร้างท่อส่งน้ำมันเพิ่ม ขณะที่บางประเทศต้องปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงกลั่น และพลังงานหมุนเวียน" นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว

ก่อนหน้านี้ อีซีเสนอให้มีการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยเสนอให้มีการระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียภายในเวลา 6 เดือนข้างหน้า และระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทั้งหมดจากรัสเซียตั้งแต่ปี 2566 ขณะที่ยกเว้นให้ฮังการีและสโลวาเกียสามารถซื้อน้ำมันจากรัสเซียจนถึงสิ้นปี 2567

อย่างไรก็ดี อียูยังคงไม่สามารถบรรลุฉันทามติต่อข้อเสนอดังกล่าว โดยสมาชิกบางประเทศมีความกังวลต่อผลกระทบรุนแรงที่จะเกิดขึ้นจากการใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย