'ปูติน' เมินบริษัทต่างชาติถอนตัว - ชี้เปิดช่องธุรกิจในประเทศโต

'ปูติน' เมินบริษัทต่างชาติถอนตัว - ชี้เปิดช่องธุรกิจในประเทศโต

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า เขายินดีที่บริษัทต่างชาติบางส่วนถอนตัวออกจากรัสเซีย เพราะจะเปิดโอกาสให้ธุรกิจในประเทศเข้ามาเติบโตแทนที่ นอกจากนี้ยังเตือนบรรดาชาติตะวันตกว่า รัสเซียจะยังคงหาทางเพื่อซื้อสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง และสินค้าหรู

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน บริษัทข้ามชาติหลายแห่ง รวมทั้งบีพี และแมคโดนัลด์ พากันแห่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศประสบภาวะถดถอยอย่างรุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต

ขณะที่ประธานาธิบดีปูติน มองว่า การใช้ปฏิบัติการ ทางทหารบุกยูเครนจะเป็นจุดเปลี่ยนบนหน้าประวัติศาสตร์ของรัสเซีย ซึ่งแสดงถึงการต่อต้านสหรัฐ โดยเขาระบุว่า ทำให้รัสเซียต้องเสียเกียรติมาตั้งแต่ปี 2534 ซึ่งสหภาพโซเวียตล่มสลายลง

 "การที่บริษัทต่างชาติถอนธุรกิจออกไป เราต้องขอบคุณพระเจ้า จริงไหม? เพราะเราจะได้ครองตลาดแทนเหล่านั้น ธุรกิจ และภาคการผลิตของเราเองก็เติบโตขึ้นมาแล้ว และจะอยู่ในสถานะที่มั่นคงหลังผ่านการเตรียมพร้อมจากพันธมิตรของเรา" ประธานาธิบดี ปูติน กล่าวผ่านวิดีโอลิงก์กับบรรดาผู้นำประเทศที่เคยเป็นสมาชิกอดีตสหภาพโซเวียต

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี ปูติน ยังระบุว่า ความพยายามของชาติตะวันตกที่จะโดดเดี่ยวรัสเซียนั้นจะไม่สำเร็จ เพราะประเทศพัฒนาแล้วก็กำลังเผชิญภาวะเงินเฟ้อ ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และวิกฤติขาดแคลนอาหาร เนื่องจากศูนย์กลางอำนาจทางเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนขั้วไปเอเชียแล้ว

 มาตรการที่ชาติตะวันตกใช้คว่ำบาตรรัสเซียนั้นส่งผลให้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ห่วงโซ่อุปทานได้รับผลกระทบตามไปด้วย อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีปูติน เชื่อว่ารัสเซียสามารถรับมือกับการคว่ำบาตรได้ โดยขณะนี้รัสเซียหันไปหาจีน อินเดีย และขั้วอำนาจอื่น

"ตัวแทนภาคธุรกิจของเรานั้นเผชิญปัญหา โดยเฉพาะด้านห่วงโซ่อุปทาน และการขนส่ง แต่ถึงอย่างนั้น เราเชื่อว่าทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ และทุกอย่างสามารถสร้างขึ้นใหม่ได้" ประธานาธิบดีปูติน กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์