ราคาน้ำตาลตลาดโลกพุ่ง รับข่าวอินเดียเตรียมจำกัดการส่งออก

ราคาน้ำตาลตลาดโลกพุ่ง รับข่าวอินเดียเตรียมจำกัดการส่งออก

ราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งขึ้นในวันนี้(24พ.ค.)หลังมีข่าวว่าอินเดียเตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ทั้งนี้ ราคาสัญญาน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดลอนดอนพุ่งขึ้นถึง 1% ขณะที่ราคาสัญญาน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.2% สวนทางราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นที่ปรับตัวลง

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตน้ำตาลของอินเดียต่างทรุดตัวลงในวันนี้ โดยราคาหุ้น Shree Renuka Sugars Ltd ดิ่งลง 14% และหุ้นของ Balrampur Chini Mills Ltd ทรุดตัวลง 10%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า อินเดียเตรียมจำกัดการส่งออกน้ำตาลเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาภายในประเทศ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียจะจำกัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตันในฤดูกาลนี้ จากเดิมที่มีแผนจำกัดการส่งออกที่ระดับ 8 ล้านตัน โดยรัฐบาลอินเดียจะทำการประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วัน

มีการคาดการณ์กันว่า หลังจากที่จำกัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตันในฤดูกาลนี้ จะทำให้อินเดียมีสต็อกน้ำตาลราว 6 ล้านตัน ณ วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2565/66 โดยจะเพียงพอสำหรับความต้องการบริโภคในช่วงเทศกาลในไตรมาส 4/65

อินเดียเป็นประเทศที่ผลิตน้ำตาลมากที่สุดในโลก และส่งออกสูงเป็นอันดับ 2 รองจากบราซิล

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือนมี.ค.ว่า อินเดียมีแผนที่จะจำกัดการส่งออกน้ำตาลเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำตาลแพง และสร้างความมั่นใจว่าจะมีปริมาณน้ำตาลอย่างเพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศ