WHO คุมระบาดฝีดาษลิงได้ หลังติดเชื้อนอกแอฟริกา 131 ราย

WHO คุมระบาดฝีดาษลิงได้ หลังติดเชื้อนอกแอฟริกา 131 ราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในวันนี้ว่า ผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงได้รับการยืนยัน 131 ราย และผู้ต้องสงสัย 106 ราย นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 7 พ.ค. นอกภูมิภาคแอฟริกา

นางซิลเวีย ไบรอันด์ ผู้อำนวยการด้านการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติโรคติดเชื้อทั่วโลก ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้ไม่เป็นปกติ แต่ยังควบคุมได้ และวงจำกัด ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำลังจัดประชุมเพิ่มเติม เพื่อมีข้อแนะนำให้ประเทศได้จัดการกับสถานการณ์

โรคฝีดาษลิงมักระบาดในพื้นที่ทางตะวันตก และตอนกลางของแอฟริกา โดยติดเชื้อด้วยการสัมผัส กระทั่งขณะนี้มีการระบาดในบางพื้นที่ของโลก ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป

“เราสนับสนุนทุกประเทศเพิ่มการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง เพื่อทราบระดับ และทิศทางการแพร่เชื้อ” นางไบรอันด์กล่าวต่อที่ประชุมองค์การอนามัยโลกที่นครเจนีวา และระบุว่า การระบาดโรคฝีดาษลิงไม่น่ามีการกลายพันธุ์ แต่เชื้อจะเปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรมมนุษย์ โดยเฉพาะการที่ผู้คนได้กลับมาติดต่อพบปะกัน หลังทั่วโลกผ่อนคลายข้อจำกัดโควิด-19 

นางไบรอันด์ กล่าวอีกว่า มีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงจำนวนมากที่ติดต่อกันทางเพศสัมพันธ์แต่ไม่ใช่หมดทุกคน แต่การป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์