แบงก์ในวอลล์สตรีทแห่คัดค้านเฟดออกเหรียญซีบีดีซี

แบงก์ในวอลล์สตรีทแห่คัดค้านเฟดออกเหรียญซีบีดีซี

แบงก์พาณิชย์ในวอลล์สตรีทเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐระงับการเปิดตัวดอลลาร์ดิจิทัล โดยระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลที่สนับสนุนโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความเสี่ยงที่จะดึงเม็ดเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ออกจากระบบธนาคาร

สมาคมนายธนาคารสหรัฐ (เอบีเอ) และสถาบันนโยบายธนาคาร (บีพีไอ) กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยเฟด หรือซีบีดีซีจะกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับเงินฝากธนาคาร และจะทำให้มีการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจและครัวเรือนน้อยลงด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทั้งเอบีเอ และบีพีไอ เป็นปฏิกิริยาตอบโต้ต่อเอกสารอภิปรายของเฟดที่เผยแพร่เมื่อเดือนม.ค. ซึ่งระบุถึงประโยชน์ และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิดตัวสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล

 "ดังที่เราได้ประเมินแนวโน้มผลกระทบของการออกซีบีดีซี เป็นที่ชัดเจนว่า ประโยชน์ของซีบีดีซีตามคำกล่าวอ้างนั้นมีความไม่แน่นอน และไม่น่าจะเกิดขึ้นจริงได้ ขณะที่ความเสียหายนั้นรุนแรง และเป็นของจริง" เอบีเอ ระบุในจดหมายลงวันที่ 20 พ.ค.ถึงเฟด

ทั้งนี้ ซีบีดีซี กลายเป็นประเด็นร้อนในรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเติบโตขึ้นจนมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ และหน่วยงานกำกับดูแล และผู้บัญญัติกฎหมายต่างก็รู้สึกกังวลกับเหรียญสเตเบิลคอยน์

ด้านทำเนียบขาว ระบุในคำสั่งฝ่ายบริหารเกี่ยวกับนโยบายคริปโทเคอร์เรนซีเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า การวิจัยและความเป็นไปได้ในการพัฒนาเงินดอลลาร์ดิจิทัลถือเป็น "เรื่องเร่งด่วนที่สุด"

ผู้สนับสนุนเหรียญซีบีดีซี กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลที่มีเฟดหนุน หลังจากนั้นจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่า เงินดอลลาร์จะยังคงมีอิทธิพลในตลาดโลกมากกว่าสกุลเงินอื่นๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่หลายประเทศรวมถึงจีนต่างก็ออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

อย่างไรก็ดี กลุ่มธุรกิจในวอลล์สตรีท กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลเสียแทน โดยบีพีไอ ระบุในจดหมายลงวันที่ 20 พ.ค.ถึงเฟดว่า สกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลจะทำให้แหล่งเงินทุนหลักสำหรับธนาคารต่างๆ ร่อยหรอลง "ซีบีดีซีมีแนวโน้มจะทำลายระบบธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐ และทำให้สินเชื่อในระบบเศรษฐกิจขาดแคลนอย่างรุนแรง ด้วยการดึงเงินฝากออกจากธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจตึงตัว" บีพีไอ ระบุ

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์