'เจอโรม พาวเวล'สาบานตนรับตำแหน่งประธานเฟดสมัย 2

'เจอโรม พาวเวล'สาบานตนรับตำแหน่งประธานเฟดสมัย 2

นายเจอโรม พาวเวล เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 แล้วในวันจันทร์ (23 พ.ค.) หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติให้การรับรองนายพาวเวลาด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 80-19 เสียง เห็นพ้องให้ นายพาวเวลรับตำแหน่งประธานเฟดต่อไปอีก 4 ปี หลังจากที่เขาครบวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา

โดยคะแนนเสียงที่นายพาวเวลได้รับจากวุฒิสภาในครั้งนี้ ใกล้เคียงกับเมื่อ 4 ปีก่อนที่เขาได้รับเสียงสนับสนุน 84-13 เสียง

นอกจากนี้ นางลาเอล เบรนาร์ด ยังได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานเฟด พร้อมด้วยนายฟิลลิป เจฟเฟอร์สัน และนางลิซา คุก ซึ่งเข้ารับตำแหน่งสมาชิกในคณะผู้ว่าการเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีภารกิจที่ยากลำบากรออยู่ข้างหน้าในการสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปีโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐประสบภาวะถดถอย หลังจากหดตัวลง 1.4% ในไตรมาส 1/2565

นายพาวเวลเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ. 2561 โดยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ขณะที่ตลาดการเงินมองว่า นายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบสังกัดพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน

ส่วนประวัติการศึกษา นายพาวเวลสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการเมืองจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และเข้าเรียนต่อด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์