ผู้นำธุรกิจญี่ปุ่นขานรับสหรัฐเปิดตัวกรอบความร่วมมือ 12 ประเทศเอเชีย

ผู้นำธุรกิจญี่ปุ่นขานรับสหรัฐเปิดตัวกรอบความร่วมมือ 12 ประเทศเอเชีย

ผู้นำแวดวงธุรกิจของญี่ปุ่นพากันขานรับข่าวสหรัฐกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก เพื่อความเจริญรุ่งเรือง (Indo-Pacific Economic Framework for Prosperity ) หรือไอพีอีเอฟร่วมกับ 12 ประเทศเอเชียซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น

นายมาซาคาสึ โทคุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (ไครันเดน) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดในญี่ปุ่น กล่าวว่า กรอบความร่วมมือไอพีอีเอฟ เป็นก้าวสำคัญของสหรัฐในการกลับมาเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่สำคัญ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อปี 2560

ทั้งนี้ นายโทคุระ คาดหวังว่า การเข้าร่วมของญี่ปุ่นในครั้งนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมในกรอบความร่วมมือไอพีอีเอฟมากขึ้น โดยขณะนี้ประเทศที่เข้าร่วมกรอบความร่วมมือไอพีอีเอฟ ได้แก่ สหรัฐ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บรูไน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) คิดเป็นสัดส่วน 40% ของทั้งโลก

กรอบความร่วมมือไอพีอีเอฟ ประกอบด้วย 4 เสาหลักสำคัญซึ่งได้แก่ การค้า ห่วงโซ่อุปทาน พลังงานสะอาดและโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งภาษีและการต่อต้านการทุจริตในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจีนกำลังขยายอิทธิพลในขณะนี้

ด้านนายเคนโก ซากุระดะ ประธานสมาคมผู้บริหารองค์กรญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาคาดหวังให้ญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมประสิทธิภาพของไอพีอีเอฟ และการนำสมาชิกใหม่มาเข้าร่วมในข้อตกลงนี้

"เราหวังจะได้เห็นข้อตกลงไอพีอีเอฟกลายเป็นพื้นฐานสำหรับประเทศที่มีค่านิยมร่วมกันในการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ และดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน" นายซากุระดะ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์