'ลาการ์ด' ชี้คริปโทฯ เป็นสกุลเงินไม่มีค่า แนะควบคุมดูแลเพื่อปกป้องประชาชน

'ลาการ์ด' ชี้คริปโทฯ เป็นสกุลเงินไม่มีค่า แนะควบคุมดูแลเพื่อปกป้องประชาชน

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า คริปโทเคอร์เรนซีไม่ได้อิงมูลค่ากับสิ่งใด และควรได้รับการควบคุมดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนนำเงินออมออกมาซื้อคริปโทเคอร์เรนซีเพื่อเก็งกำไร

นางลาการ์ด กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เนเธอร์แลนด์ ว่า "ดิฉันวิตกกังวลเกี่ยวกับประชาชนที่ไม่มีความเข้าใจถึงความเสี่ยง และอาจสูญเสียเงินทั้งหมด จนนำไปสู่ความผิดหวังท้อแท้ ซึ่งนี่คือ เหตุผลที่ดิฉันเชื่อว่าเราควรมีการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซี"

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความเห็นของนางลาการ์ด มีขึ้นท่ามกลางภาวะผันผวนของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีโดยบิตคอยน์ และอีเธอร์ร่วง 50% จากระดับสูงสุดของปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวกำลังเผชิญการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น จากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบที่กังวลถึงอันตรายที่คริปโทเคอร์เรนซี อาจมีต่อระบบการเงินในวงกว้าง

นางลาการ์ด กล่าวว่า เธอสงสัยเกี่ยวกับมูลค่าของคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งแตกต่างกับยูโรดิจิทัลของอีซีบี ซึ่งเป็นโครงการที่อาจบรรลุผลใน 4 ปีข้างหน้า

"ดิฉันประเมินว่าคริปโทฯ ไม่มีค่า ไม่ได้อิงกับสิ่งใดเลย ไม่มีสินทรัพย์สำคัญที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องค้ำประกันความปลอดภัย เมื่อถึงวันที่เรามีเงินดิจิทัลของธนาคารกลางยุโรป ดิฉันจะให้การรับประกัน ธนาคารกลางยุโรปจะให้การสนับสนุน โดยดิฉันคิดว่าเงินดิจิทัลของธนาคารกลางยุโรปแตกต่างจากคริปโทเคอร์เรนซี อย่างมาก"

ส่วนเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของอีซีบี เริ่มออกมาแสดงความวิตกกังวลแล้ว โดยนายฟาบิโอ ปาเนตตา สมาชิกคณะกรรมการของอีซีบี กล่าวในเดือนเม.ย.ว่า สินทรัพย์สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี กำลังก่อให้เกิดสิ่งที่คล้ายกับวิกฤติสินเชื่อซับไพรม์

นอกจากนี้ นางลาการ์ด กล่าวด้วยว่า เธอไม่ได้ถือครองสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซี โดยกล่าวว่า "ดิฉันต้องการปฏิบัติตามสิ่งที่ดิฉันให้คำแนะนำ อย่างไรก็ดี ดิฉันติดตามความเคลื่อนไหวของคริปโทฯ ด้วยความระมัดระวัง เพราะบุตรชายคนหนึ่งของดิฉันลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี"
 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์