รัสเซียประกาศห้ามชาวอเมริกันเกือบพันคนเข้าประเทศ

รัสเซียประกาศห้ามชาวอเมริกันเกือบพันคนเข้าประเทศ

รัสเซีย ออกคำสั่งห้ามชาวอเมริกันเกือบพันคนเข้าประเทศ ในจำนวนนี้รวม “มอร์แกน ฟรีแมน” นักแสดงชื่อดังและผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วรวมอยู่ด้วย

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลรัสเซียเพิ่มรายชื่อชาวอเมริกันในบัญชีดำห้ามเข้าประเทศเป็นเกือบ 1,000 ราย เมื่อวันเสาร์(21พ.ค.) โดยมีชื่อนักแสดงชื่อดังอย่าง มอร์แกน ฟรีแมน และผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ รัสเซียได้ปรับปรุงบัญชีบุคคลห้ามเข้าประเทศด้วยการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่และบุคคลชาวอเมริกันที่พวกเขาสั่งแบนเป็น 963 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกสภาคองเกรส, เจ้าหน้าที่รัฐบาลทั้งในอดีตและปัจจุบัน, นักข่าว, เจ้าหน้าที่กองทัพและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)บริษัท

นอกจากนี้ ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วก็ถูกบรรลุลงในบัญชีดำด้วยเช่น อดีต ส.ว.จอห์น แมกเคน และอดีตรองผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง เมลิสซา ดริสโก ผู้เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2561

รัสเซียยังคงมุ่งเป้าไปที่คนในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดด้วย ได้แก่ มอร์แกน ฟรีแมน นักแสดงอาวุโส และนายร็อบ เรนเนอร์ นักแสดงและผู้ผลิตภาพยนตร์ ซึ่งสนับสนุนการก่อตั้งกลุ่มตรวจสอบรัสเซียกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ซึ่งนายฟรีแมนอยู่ในวิดีโอโปรโมทเว็บไซต์ของกลุ่มนี้ด้วย

กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า คนที่ถูกขึ้นบัญชีดำ เป็นผู้กระตุ้นให้เกิดกระแสความหวาดกลัวรัสเซีย และบอกว่าการตอบโต้การคว่ำบาตรเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อทำให้รัฐบาลสหรัฐที่กำลังพยายามสร้างการปกครองแบบอาณานิคมใหม่ขึ้นมาบนโลก เปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการทำให้ตระหนักถึงความเป็นจริงทางภูมิรัฐศาสตร์