'รมว.รัสเซีย'เปิดใจหลังถูกวอล์กเอาต์เวทีเอเปค กรุงเทพฯ

'รมว.รัสเซีย'เปิดใจหลังถูกวอล์กเอาต์เวทีเอเปค กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียเปิดใจหลังถูกวอล์กเอาต์ ขอบคุณไทยที่ทำงานหนักสร้างความร่วมมือที่ดีระหว่างประชุม ปัดตอบ “ปูติน” จะมาร่วมเอเปคเดือน พ.ย.นี้หรือไม่

ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย นักการทูตไทยและนักการทูตต่างชาติว่า  ผู้แทน 5 เขตเศรษฐกิจรวมทั้งสหรัฐ และญี่ปุ่นพร้อมใจกันเดินออกจากที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคในวันเสาร์ (21 พ.ค.) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ขณะที่ผู้แทนจากรัสเซียเริ่มกล่าวต่อที่ประชุม เพื่อประท้วงรัสเซียที่รุกรานยูเครน

นายแมกซิม เรเชตนิคอฟ (Maxim Reshetnikov) รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า เรื่องนี้ต้องไปถามตัวแทนประเทศที่วอล์กเอาต์ แต่ตนสังเกตว่าไทยทำงานหนักเพื่อสร้างความร่วมมือที่ดีระหว่างประชุม ขอชื่นชมประเทศไทยที่ให้หลายฝ่ายแสดงความเห็น การที่หลายประเทศวอล์กเอาต์ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาใดๆ 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เมื่อเกิดเหตุประท้วงเช่นนี้ขึ้นต่อไปในการประชุมผู้นำเอเปค ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียจะมาร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายเรเชตนิคอฟไม่ได้ให้คำตอบกล่าวเพียงว่า เป็นเรื่องของกระทรวงต่างประเทศ 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่นักการทูตไทย 2 คนและนักการทูตต่างชาติ 2 คนกล่าวกับรอยเตอร์ตรงกันว่าผู้แทนจากญี่ปุ่น แคนาดา นิวซีแลนด์ และออสเตรเลียเข้าร่วมกับแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ในระดับรัฐมนตรีการค้า ได้เดินออกจากที่ประชุมระหว่างที่รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียกล่าวสุนทรพจน์

นักการทูตอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ผู้แทนจาก 5 เขตเศรษฐกิจได้จัดฉากการประท้วงต้องการ “ส่งสัญญาณชัดเจนและใช้ภาษาที่เข้มข้นกว่าสงครามรัสเซีย ซึ่งจะระบุในแถลงการณ์ที่ทางกลุ่มจะออกในวันพรุ่งนี้