ทำเนียบขาวเผยผู้นำสหรัฐ - จีนอาจหารือร่วมกันเร็วๆ นี้

ทำเนียบขาวเผยผู้นำสหรัฐ - จีนอาจหารือร่วมกันเร็วๆ นี้

ทำเนียบขาวแถลงว่า"เจค ซัลลิแวน" ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอาจร่วมหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 นายซัลลิแวน กล่าวว่า "ผมจะไม่แปลกใจหากประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีสี จะมีการหารือกันอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า"

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 พ.ค.) นายซัลลิแวน ได้พูดคุยกับนายหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศ ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน อย่าง "ตรงไปตรงมา" ถึงความกังวลใจเกี่ยวกับการทดสอบหัวรบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยเรามองว่า จีนจะมีท่าทีเมินเฉยต่อเรื่องนี้

นายซัลลิแวน กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ได้สร้างข้อได้เปรียบให้สหรัฐ และจีน ควรพิจารณาถึงทุกแนวทางเพื่อลดความเป็นไปได้ที่จะยั่วยุเกาหลีเหนือ ซึ่งการสนทนาในประเด็นดังกล่าวเป็นไปด้วยดี นอกจากนี้ยังมีการหยิบยกเรื่องของไต้หวันรวมถึงประเด็นอื่นๆ มาหารือกันด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดน จะเดินทางมาถึงเกาหลีใต้ประมาณเย็นวันศุกร์นี้ (20 พ.ค.) และเข้าพบกับประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้เพื่อหารือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือเป็นวาระหลัก

รายงานยังระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ไม่สนใจคำสั่งห้ามการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) และมีแนวโน้มที่จะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในช่วงที่ประธานาธิบดีไบเดน เดินทางเยือนเอเชีย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์