สหรัฐ-อังกฤษ-โปรตุเกส พบผู้ป่วยฝีดาษลิง

สหรัฐ-อังกฤษ-โปรตุเกส พบผู้ป่วยฝีดาษลิง

สาธารณสุขสหรัฐยืนยัน พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" คนแรกที่รัฐแมสซาชูเซตส์ หลังเพิ่งเดินทางกลับมาจากแคนาดา

สำนักงานสาธารณสุขรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ ยืนยันว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (monkeypox) เป็นคนแรกในสหรัฐในปี 2565

ด้าน ดร.เอริกา เชนอย ฝ่ายสุขภาพรัฐแมสซาชูเซตส์ เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรกของสหรัฐเป็นชาย เพิ่งเดินทางกลับมาจากแคนาดา เข้ารักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.โดยเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโรคฝีดาษลิง แต่สิ่งที่ผิดปกติคือ ไม่มีประวัติการเดินทางไปที่อื่นนอกจากประเทศแคนาดา และไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ที่เป็นแหล่งแพร่โรคนี้

ดร.เชนอยมีข้อแนะนำว่า ปัจจัยเสี่ยงประการหนึ่งของโรคนี้คือ การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายด้วยกัน

ทั้งนี้ สาธารณสุขรัฐแมสซาชูเซตส์ได้ประสานงานกับศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) และหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องต่างๆ แล้ว เพื่อเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรกนี้ แต่ ดร.เชนอยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรคฝีดาษลิงในสหรัฐ

เมื่อปี 2564 สหรัฐเคยตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ใน 2 รัฐคือในรัฐเทกซัสและแมริแลนด์ รัฐละ 1 คน ในกลุ่มคนที่เพิ่งเดินทางกลับจากไนจีเรีย

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขโปรตุเกส (ดีจีเอส) รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง ซึ่งเป็นโรคติดจากสัตว์สู่คน จำนวน 5 ราย

"มาร์การิดา ทาวาเรส" ผู้อำนวยการโครงการการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์และการติดเชื้อเอชไอวีแห่งชาติ สังกัดสำนักงานฯ แถลงว่า โปรตุเกส กำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลล้วนเป็นเพศชายที่อาศัยอยู่ในกรุงลิสบอนและภูมิภาคเทกัสวัลเลย์ ซึ่งถูกตรวจพบเชื้อที่คลินิกรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านสาธารณสุขของโปรตุเกสยอมรับว่า ยังไม่ทราบต้นตอของการติดเชื้อ และยังไม่ทราบว่าผู้ติดเชื้อแต่ละรายมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

ทาวาเรส ยืนยันว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในโปรตุเกส และสำนักงานฯ กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากผู้ติดเชื้อกลุ่มข้างต้นถูกตรวจพบเมื่อไม่นานนี้

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น โปรตุเกส รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากโรงพยาบาลว่ากำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโรคฝีดาษลิงอีก 20 ราย

โรคฝีดาษลิง เป็นโรคหายากที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง โดยเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) องค์การอนามัยโลกรายงานพบผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าวในสหราชอาณาจักรจำนวน 2 ราย