สิงคโปร์พบฝีดาษลิงรายแรก

สิงคโปร์พบฝีดาษลิงรายแรก

สิงคโปร์พบชายไนจีเรียป่วยฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ เชื่อว่าติดไวรัสหายากตัวนี้จากการบริโภคเนื้อสัตว์ป่าในงานแต่งงาน

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (9 พ.ค.) ว่า พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ เป็นชายไนจีเรีย วัย 38 ปีเดินทางมาถึงสิงคโปร์ในวันที่ 28 เม.ย. สองวันต่อมาจึงมีอาการขณะนี้ถูกแยกตัวอยู่ในศูนย์โรคติดต่อ อาการทรงตัวแล้ว

นอกจากนี้  ทางการกำลังติดตามประชาชนอย่างน้อย 23 คนที่ติดต่อกับชายคนนี้อย่างใกล้ชิด คนที่อยู่ในสิงคโปร์จะถูกกักตัวเพื่อดูอาการเป็นเวลา 21 วัน

อีกคนหนึ่งออกไปจากสิงคโปร์ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. ก่อนที่ชายไนจีเรียจะได้รับการวินิจฉัย แต่กระทรวงติดต่อได้แล้วทราบว่าสบายดี

นายเหลียว ยี่ ซิน กรรมการอำนวยการศูนย์ควบคุมโรคติดเชื้อแห่งชาติสิงคโปร์เผยว่า ความเสี่ยงที่โรคจะแพร่ระบาดในสิงคโปร์ยังอยู่ในระดับต่ำ โอกาสแพร่โรคมีน้อยกว่าไข้หวัดทั่วไป

ฝีดาษลิงระบาดในหลายพื้นที่ของแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก อาการมีทั้งไข้ หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ผื่นขึ้นบริเวณแขนขา ส่วนการติดต่อปกติเกิดจากการสัมผัสสัตว์ติดเชื้ออย่างใกล้ชิด เช่น กระรอก ลิง การติดต่อระหว่างคนมีน้อย การเสียชีวิตมีน้อยมาก

นอกทวีปอเมริกาเคยมีรายงานการติดฝีดาษลิงในคนที่สหรัฐ อังกฤษ และอิสราเอล ส่วนสิงคโปร์ซึ่งพึ่งพาการค้าและการท่องเที่ยวเป็นหลัก มีมาตรการป้องกันโรคติดเชื้ออย่างเข้มงวด หลังไวรัสซาร์สระบาดหนักเมื่อปี 2546 คร่าชีวิตประชาชนในสิงคโปร์ 33 คน เศรษฐกิจเสียหายมหาศาล ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงมาก