ทหารรัสเซียยอมรับผิดต่อศาลยูเครนเหตุสังหารพลเรือนไร้อาวุธ

ทหารรัสเซียยอมรับผิดต่อศาลยูเครนเหตุสังหารพลเรือนไร้อาวุธ

ทหารรัสเซียวัย 21 ปี สารภาพผิดต่อศาลในกรุงเคียฟ ว่าเป็นผู้ยิงสังหารพลเรือนชาวยูเครนผู้หนึ่งที่ไม่มีอาวุธ ในการพิจารณาคดีอาชญากรรมสงครามในยูเครนครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกโจมตีเมื่อปลายเดือนก.พ.

 การยอมสารภาพผิดของ สิบเอกวาดิม ชิชิมาริน จากกองทัพรัสเซียครั้งนี้ อาจทำให้เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จากเหตุจ่อยิงศีรษะสังหารชายชาวยูเครนวัย 62 ปีผู้หนึ่งซึ่งนั่งอยู่บนจักรยาน สี่วันหลังจากที่รัสเซียเริ่มส่งกำลังบุกยูเครน

"ไอรีนา เวเนดิกโตวา" อัยการสูงสุดของยูเครน กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้เตรียมดำเนินคดีข้อหาอาชญากรรมสงครามกับทหารรัสเซีย 41 คนที่ยูเครนจับกุมตัวไว้ จากเหตุการณ์โจมตีโครงสร้างพื้นฐานและอาคารต่าง ๆ สังหารพลเรือน ข่มขืนและปล้มสดมภ์แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า

ขณะนี้มีทหารรัสเซียกี่คนที่อยู่ในการควบคุมของยูเครน และจะมีผู้นำทหารของรัสเซียที่ยังไม่ได้ถูกจับกุมจะถูกดำเนินคดีในยูเครนด้วยหรือไม่

ในกรณีของสิบเอกชิชิมาริน อัยการสูงสุดของยูเครน กล่าวหาว่า เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มทหารรัสเซียที่หลบหนีกองทัพยูเครนไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตะวันออกราว 320 กม. เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งระหว่างทางได้พบกับชายชาวยูเครนผู้หนึ่งที่ขี่จักรยานผ่านมา และสิบเอกชิชิมารินได้รับคำสั่งให้ยิงชายผู้นั้นทันทีเพื่อไม่ไห้ไปบอกเบาะแสกับทหารยูเครน

ด้านจำเลยคือสิบเอกชิชิมาริน ให้การว่า เขาถูกสั่งให้ยิงจึงยิงปืนใส่ชายผู้นั้นหนึ่งนัดก่อนที่เขาจะล้มลง และกลุ่มทหารรัสเซียได้เดินทางต่อไป

สำนักงานอัยการสูงสุดของยูเครน ระบุว่า ขณะนี้กำลังสืบสวนคดีที่เข้าข่ายอาชญากรรมสงครามทั้งหมดมากกว่า 10,700 คดี ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยมากกว่า 600 คน รวมทั้งทหารและเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซีย

ด้านศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศเริ่มกระบวนการสืบสวนเรื่องการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนเช่นกัน ในขณะที่รัสเซียกำลังเตรียมดำเนินคดีกับทหารยูเครนเช่นกัน