"ญี่ปุ่น" เทสต์เปิดประเทศ รับคนไทย "แต่ไม่ใช่ทุกคน" เช็กเงื่อนไขก่อนจอง

"ญี่ปุ่น" เทสต์เปิดประเทศ รับคนไทย "แต่ไม่ใช่ทุกคน" เช็กเงื่อนไขก่อนจอง

ช้าก่อน! อย่าเพิ่งรีบแพ็คกระเป๋า หลัง "ญี่ปุ่น" จ่อทดสอบเปิดประเทศปลายเดือน พ.ค. รับนักท่องเที่ยวจากไทยและอีก 3 ประเทศ แต่! "ไม่ใช่ทุกคน" ที่จะเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ เช็กเงื่อนไขสำคัญก่อนจองทริป

เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร (17 พ.ค.) สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTA) ประกาศว่า ทางการญี่ปุ่นจะเริ่มอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็ก เดินทางเข้าประเทศได้ นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ค. 2565 ตามแผนทดสอบการท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ "Test Tourism" เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลก่อนกลับมาเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ยังไม่ระบุวันที่แน่ชัดว่าจะทำการเปิดเต็มที่เมื่อใด

นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มและเดินทางจาก 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และไทย จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกรุ๊ปทัวร์นี้ โดย JTA จะดำเนินการตามแผนอย่างรัดกุมร่วมกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว และภายใต้ความร่วมมือของบรรดาบริษัททัวร์

จากนั้นในวันเดียวกัน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ได้โทร.สอบถาม องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เกี่ยวกับแคมเปญ Test Tourism ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า แคมเปญนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.เป็นต้นไป โดยวันและเวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และทาง JNTO จะประกาศแจ้งรายละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ดี ทางการญี่ปุ่นยืนยันเมื่อคืนวันอังคารว่า แคมเปญทดสอบเปิดประเทศครั้งนี้ "ไม่ใช่ทุกคน" ที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ พร้อมประกาศหลักเกณฑ์เพิ่มเติมของทัวร์กลุ่มเล็ก ที่เรียกว่า "ทัวร์สาธิต"

ข้อมูลล่าสุดจาก สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTA) ระบุว่า ทางการญี่ปุ่นจะจัด “ทัวร์สาธิต” เพื่อตรวจสอบสิ่งที่จำเป็นในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งหลังจากนี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นในการที่จะให้ชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นได้อีกครั้ง

สำหรับ"โครงการทัวร์สาธิต" จะมีขึ้นภายในเดือน พ.ค.นี้ โดยจะเป็น รูปแบบของทัวร์กลุ่มเล็ก ๆ และจะมีผู้ประกอบการทัวร์จากญี่ปุ่นเป็นผู้ควบคุมดูแล ระหว่างที่จัดทัวร์สาธิต จะมีการตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ เช่น วิธีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อรวมทั้งการรับมือเหตุฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะกำหนด “แนวทางปฏิบัติ” ที่สรุปประเด็นที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ประกอบธุรกิจที่พักควรให้ความสนใจ และจะทำการแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป

โครงการนี้เคยถูกเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่ง จากเมื่อปลายเดือน พ.ย. 2564 เนื่องจากขณะนั้นมีการปรับมาตรการการเดินทางเข้าญี่ปุ่นให้เข้มงวดขึ้น เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

รายละเอียด “ทัวร์สาธิตไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น” มีดังต่อไปนี้

  • เป้าหมาย : ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 ครั้งแล้ว
  • ประเทศต้นทาง : ประเทศที่ไม่ได้ถูกกำหนดอยู่ในลิสต์ที่มีการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์และประเทศที่เป็นตลาดสำคัญในการโปรโมตให้ นักท่องเที่ยวไปเยือนญี่ปุ่น (สหรัฐ ออสเตรเลีย ไทย และสิงคโปร์)
  • รูปแบบการเดินทาง: รูปแบบทัวร์ที่มีกำหนดการเดินทางไว้ล่วงหน้า โดยมีผู้เดินทางจำนวนไม่มาก มีผู้นำทัวร์ 
  • พื้นที่รับ: เฉพาะพื้นที่ที่ไม่ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน / พื้นที่ที่จังหวัดต่าง ๆ ได้ตกลงให้ความร่วมมือ 
  • ข้อกำหนดอื่น ๆ : ต้องซื้อประกันสุขภาพ ฯลฯ
  • หัวข้อที่จะตรวจสอบ:

1. วิธีปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ

2. การรับมือหากมีเหตุฉุกเฉิน เช่น การรับมือเมื่อพบว่ามีผู้ติดเชื้อ

3. สถานะการเกิดผู้ติดเชื้อ ฯลฯ

ทั้งนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTA) กำหนดเงื่อนไขว่า กระบวนการข้างต้น มีการพิจารณารายละเอียดในการจัดทำโครงการนี้ร่วมกับสมาคมตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JATA) และ เนื้อหาอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับสถานการณ์การติดเชื้อในญี่ปุ่นและต่างประเทศรวมทั้งสถานการณ์การให้บริการของเที่ยวบิน เป็นต้น

--------------

อ้างอิง: ประกาศ JTA (ภาษาญี่ปุ่น)