"ญี่ปุ่น" ทดสอบเปิดประเทศ เตรียมรับนทท.ต่างชาติและคนไทย

"ญี่ปุ่น" ทดสอบเปิดประเทศ เตรียมรับนทท.ต่างชาติและคนไทย

ญี่ปุ่น เตรียมทดสอบรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กจาก 4 ประเทศ รวมถึงไทย ดีเดย์ 24 พ.ค.นี้ ภายใต้แคมเปญ "Test Tourism" หวังรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTA) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (17 พ.ค.) ระบุว่า ทางการญี่ปุ่นจะเริ่มอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็ก เดินทางเข้าประเทศได้ นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ค. 2565 นี้ ตามแผนทดสอบการท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ "Test Tourism" เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลก่อนกลับมาเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ยังไม่ระบุวันที่แน่ชัดว่าจะทำการเปิดเต็มที่เมื่อใด

นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มและเดินทางจาก 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และไทย จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกรุ๊ปทัวร์นี้ โดย JTA จะดำเนินการตามแผนอย่างรัดกุมร่วมกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว และภายใต้ความร่วมมือของบรรดาบริษัททัวร์

"ภารกิจนี้จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบการให้ความร่วมมือและการตอบสนองอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งกำหนดแนวทางที่ชัดเจนให้กับบริษัทท่องเที่ยวและผู้ให้บริการที่พักอาศัย" JTA ระบุในแถลงการณ์

อ่านเพิ่มเติม: "ญี่ปุ่น" เทสต์เปิดประเทศ รับคนไทย "แต่ไม่ใช่ทุกคน" เช็กเงื่อนไขก่อนจอง

ทั้งนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ได้โทร.สอบถาม องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เกี่ยวกับแคมเปญ Test Tourism ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า แคมเปญนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.เป็นต้นไป โดยวันและเวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และทาง JNTO จะประกาศแจ้งรายละเอียดต่อไป

แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่นักท่องเที่ยวยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มงวดในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

ต่อมารัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายมาตรการลงเล็กน้อยด้วยการอนุญาตให้นักศึกษาและนักธุรกิจบางส่วนเดินทางเข้าประเทศได้ แต่นักท่องเที่ยวทั่วไปยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ แม้มีเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ต่างก็คาดหวังให้รัฐบาลเริ่มเปิดการท่องเที่ยวเพื่อคว้าโอกาสในช่วงที่เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ในปี 2562 ก่อนที่โลกจะเผชิญกับโควิด-19 ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากถึง 31.9 ล้านคน ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้จับจ่ายใช้สอยในญี่ปุ่น เป็นเม็ดเงินจำนวนเงินสูงถึง 4.81 ล้านล้านเยน