"ไทย" โปรโมททุเรียน ในเทศกาลอาหารฮาลาล ในซาอุดีอาระเบีย

"ไทย" โปรโมททุเรียน ในเทศกาลอาหารฮาลาล ในซาอุดีอาระเบีย

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" เปิดเทศกาลอาหารฮาลาลไทย ในห้างดังกลางกรุงริยาด พาคณะนักธุรกิจไทยโปรโมทสินค้าอาหาร โดยเฉพาะทุเรียน เป็นผลไม้ใหม่เจาะตลาดและผู้บริโภคซาอุดีอาระเบีย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานส่งเสริมสินค้า และผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล ณ ห้างลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต (Lulu Hypermarket) สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์  โดยมีผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยประมาณ 120 คน เข้าร่วม โดยงานส่งเสริมสินค้า และผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยจัดโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด

ภาคเอกชนไทยระดับสำคัญที่ร่วมงานครั้งนี้ อาทิ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอกลุ่มซีพี ผู้บริหารกลุ่มเอสซีจี พีทีที และอีกหลายกลุ่มเข้าร่วม บรรยากาศของห้าง Lulu hypermarket คลาคล่ำไปด้วยผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารฮาลาลจากประเทศไทย 2,000 - 3,000 รายการ

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า รู้สึกปลื้มใจที่รู้ว่าคนซาอุดีอาระเบีย นิยมอาหารไทยค่อนข้างมาก ซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารไทย วัฒนธรรมไทยได้รับการยอมรับสูง ภาพลักษณ์การรับรองฮาลาลของประเทศไทยในลักษณะศาสนานำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีฮาลาลตามค่อนข้างเป็นที่ชื่นชอบ ผลิตภัณฑ์อาหารไทยผ่านการรับรองฮาลาลจากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแล้วกว่า 1.7 แสนรายการ

"การปรับความสัมพันธ์อย่างรวดเร็วระหว่างประเทศไทยกับซาอุดีอาระเบียครั้งนี้ เปรียบเสมือนประตูบานใหญ่อีกหนึ่งบานที่เปิดออกสำหรับอาหารฮาลาลจากประเทศไทย เป็นความสำเร็จที่คนไทยทุกคนต้องร่วมกันภาคภูมิใจ" รศ.ดร.วินัย กล่าว 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ได้รับการโปรโมทในตลาดซาอุดีอาระเบีย เดิมคนซาอุดีอาระเบียกลุ่มผู้ใหญ่ที่นี่รู้สึกตื่นเต้นกับสินค้าและผลไม้ไทยมากๆ เป็นพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว เช่น มะม่วง สับปะรด ขณะที่คนซาอุดีอาระเบียวัยรุ่นยังไม่รู้จักทุเรียนเท่าไรนัก แต่พวกเขาชอบสิ่งแปลกใหม่ รักความตื่นเต้นได้ลองอะไรใหม่ ดังนั้นคาดว่า การส่งเสริมส่งออกทุเรียนมายังซาอุดีอาระเบีย จะมีแนวโน้มไปได้สวย และได้รับการตอบรับดีด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์