ซีอีโอเทอร์ราเสนอแผนฟื้นฟูบล็อกเชน - กำจัดเหรียญ UST ทิ้งหลังราคาทรุด

ซีอีโอเทอร์ราเสนอแผนฟื้นฟูบล็อกเชน - กำจัดเหรียญ UST ทิ้งหลังราคาทรุด

โด ควอน ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) เสนอแผนฟื้นฟูบล็อกเชนเทอร์รา (Terra) ที่ประสบปัญหาขึ้นมาใหม่ด้วยการกำจัดสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ที่ทรุดตัวลงอย่างหนักจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ

ควอน ระบุว่า เขาจะสร้างบล็อกเชน Terra ขึ้นมาใหม่โดยไม่มีสเตเบิลคอยน์ UST และจะปรับปรุงบล็อกเชนนี้ให้เป็นเครือข่ายคริปโทเคอร์เรนซีเครือข่ายใหม่ โดยเขาจะแยกออกเป็น 2 เครือข่าย ซึ่งเครือข่ายดั้งเดิมจะชื่อว่า "เทอร์รา คลาสสิก (Terra Classic)" และเครือข่ายใหม่จะตั้งชื่อว่า "เทอร์รา" ส่วนเหรียญลูนานั้น จะเรียกชื่อใหม่ว่า "ลูนา คลาสสิก (Luna Classic)"

ทั้งนี้ เหรียญลูนาใหม่จะถูกส่งให้กับผู้ที่ถือหรือลงทุนในเหรียญลูนา คลาสสิก รวมทั้งผู้ที่ยังคงถือเหรียญ UST และบรรดาผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเทอร์รา คลาสสิก

ข้อเสนอดังกล่าวจะถูกนำเข้าสู่การโหวตเสียงในชุมชนคริปโทเคอร์เรนซีในวันที่ 18 พ.ค.นี้ โดยหากผ่านการโหวต เครือข่ายใหม่ก็จะมีการเปิดตัวในวันที่ 27 พ.ค.

"นอกจากสเตเบิลคอยน์ UST ได้กลายเป็นศูนย์กลางของเรื่องราวแห่งการเติบโตของเทอร์ราเมื่อปีที่แล้ว เหรียญดังกล่าวยังนำไปสู่การพัฒนาระบบนิเวศน์ของกลุ่มผู้พัฒนาคริปโทเคอร์เรนซีที่แข็งแกร่งที่สุดด้วย โดยระบบนิเวศน์ และชุมชนเทอร์รามีค่ามากพอที่จะรักษาไว้" นายควอน กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากราคาเหรียญลูนาซึ่งผูกติดกับ UST ด้วยนั้น ทรุดตัวลงรุนแรงถึง 99% สู่ระดับต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ หลังจากที่เคยทำสถิติสูงสุดถึง 120 ดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีของเกาหลีใต้ต้องเร่งกำหนดกฎหมาย "Digital Asset Basic Act" ซึ่งเป็นกฎหมายที่เอื้อประโยชน์แก่นักลงทุน โดยรายงานระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2567

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์