ศรีลังกายกเลิก‘เคอร์ฟิว’วันวิสาขบูชา

ศรีลังกายกเลิก‘เคอร์ฟิว’วันวิสาขบูชา

ทางการศรีลังกายกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศเนื่องในวันวิสาขบูชา แต่ให้ทำบุญอย่างไม่เอิกเกริกในช่วงที่นายกฯ คนใหม่หาทางตั้งรัฐบาลแก้วิกฤติเศรษฐกิจ

วันนี้ (15 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา รัฐบาลศรีลังกาประกาศให้เป็นวันหยุดสองวัน และยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศโดยไม่ได้ระบุว่าจะกลับมาใช้อีกหรือไม่ เมื่อใด อย่างไรก็ตาม ด้วยวิกฤติที่กำลังดำเนินอยู่ทำให้รัฐบาลต้องยกเลิกแผนเฉลิมฉลองที่เดิมทีกำหนดจัดที่วัดคุระกาลาทางภาคใต้ของประเทศ

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากกระทรวงกิจการพุทธ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ชาวพุทธได้รับอนุญาตให้ทำบุญได้อย่างอิสระ เช่น นั่งสมาธิหมู่ ที่มักกระทำกันในช่วงเทศกาลวิสาขะ

งานวิสาขบูชา ปีนี้ถูกลดขนาดลงจากความวุ่นวายทางการเมืองผลจากวิกฤติเศรษฐกิจ รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนใหม่กำลังพยายามตั้งรัฐบาลเอกภาพก่อนการประชุมสภานัดแรกในวันอังคาร (17 พ.ค.)

ขณะที่นายสาจิต เปรมดาสา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านปฏิเสธไม่ร่วมรัฐบาลใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว

“ประชาชนที่ออกมาประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีราชปักษาลาออก เราจึงไม่ร่วมรัฐบาลกับเขา” ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองของเขาจะไม่ขวางทางออกอันชอบธรรมในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในรัฐสภา

เมื่อวันเสาร์ (14 พ.ค.) ประธานาธิบดีราชปักษาแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่สี่คน ทั้งหมดมาจากพรรคเอสแอลพีพีของเขา แต่ตำแหน่งรัฐมนตรีคลังที่สำคัญที่สุดยังว่างอยู่ แหล่งข่าวในรัฐบาลกล่าวว่า นายกฯ คนใหม่จะรับตำแหน่งนี้เอง เพื่อนำการเจรจาขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจาก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)