รมว.กลาโหมสหรัฐเตรียมเยือนไทยเดือนหน้า

รมว.กลาโหมสหรัฐเตรียมเยือนไทยเดือนหน้า

“ลอยด์ ออสติน”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนไทยในเดือนหน้า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังพบปะหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อวันศุกร์(13พ.ค.)

นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ กล่าวขอบคุณสำหรับการต้อนรับ และยินดีที่ได้มาเยือนกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หลังจากเคยมีโอกาสได้หารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกลเมื่อ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งย้ำถึง ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ที่ดำเนินมายาวนานกว่า 189 ปี และขอบคุณรัฐบาลสหรัฐที่สนับสนุนความช่วยเหลือแก่ไทยในช่วงวิกฤตโควิด – 19 ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้กล่าวชื่นชมบทบาทของนายกรัฐมนตรี ในการนำพาประเทศไทย ต่อสู้กับความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด - 19 ซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงทั่วโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพและกำลังพล ,การฝึกอบรม, การศึกษาทางทหาร ,การฝึกร่วม ,ความร่วมมือด้านไซเบอร์และอวกาศ และความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ตลอดจนหารือถึงการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายและการปราบปรามการค้ามนุษย์


ในโอกาสนี้ นายออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยังยืนยันว่าจะเดินทางเยือนประเทศไทยในเดือนหน้า