จับตาวุฒิสภาเตรียมโหวตชี้ชะตา'เจอโรม พาวเวล'นั่งเก้าอี้ประธานเฟดสมัย 2

จับตาวุฒิสภาเตรียมโหวตชี้ชะตา'เจอโรม พาวเวล'นั่งเก้าอี้ประธานเฟดสมัย 2

แหล่งข่าวจากวุฒิสภาสหรัฐระบุว่า วุฒิสภาทั้งคณะจะทำการลงมติในวันพฤหัสบดี(12พ.ค.)ต่อการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

การลงมติดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 13.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 00.45 น.ตามเวลาไทย

แม้มีการคาดการณ์กันว่า สมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่จะลงมติให้ความเห็นชอบต่อการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ของนายพาวเวล แต่คาดว่าสมาชิกวุฒิสภาบางรายจะแสดงท่าทีคัดค้านการรับตำแหน่งประธานเฟดต่อไปอีก 4 ปีของนายพาวเวล

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายพาวเวลก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่านายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และไม่สมควรที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

"ประวัติการทำงานของคุณสร้างความกังวลใจอย่างมากต่อดิฉัน โดยหลายครั้งที่ผ่านมา คุณได้ทำให้ระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัยน้อยลง คุณคือบุคคลอันตรายที่มากุมบังเหียนเฟด และนี่คือเหตุผลของดิฉันในการคัดค้านการดำรงตำแหน่งอีกสมัยของคุณ" นางวอร์เรนกล่าวก่อนหน้านี้

นางวอร์เรน กล่าวว่า การที่นายพาวเวลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคธนาคารจะทำให้เกิดวิกฤตการณ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551-2552 และนายพาวเวลถือว่า "โชคดี" ที่ธนาคารต่างๆยังคงสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาใหญ่ได้