สมาชิก Pussy Riot ปลอมเป็นคนส่งอาหารหนีจากรัสเซีย

สมาชิก Pussy Riot ปลอมเป็นคนส่งอาหารหนีจากรัสเซีย

มาเรีย อัลโยคินา สมาชิกวงเฟมินิสต์ Pussy Riot ออกจากรัสเซียได้แล้วโดยต้องปลอมตัวเป็นคนขับรถส่งอาหารเพื่อหนีตำรวจ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน อัลโยคินา เป็นชาวรัสเซียหนึ่งในหลายพันคนที่หนีออกจากประเทศนับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินส่งทหารเข้าไปในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยในเดือนก.ย.2564 เธอถูกพิพากษาห้ามออกไปไหนเป็นเวลาหนึ่งปี โทษฐานประท้วงสนับสนุนอเล็กซี นาวัลนี นักวิจารณ์รัฐบาลเครมลินที่ถูกจำคุก แต่ในเดือนเม.ย.ทางการเปลี่ยนใจจำคุกเธอจริงๆ

ล่าสุดเมื่อกลางดึกวันอังคาร (10 พ.ค.) อัลโยคินา วัย 33 ปีให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส เล่าว่า เธอต้องหนีตำรวจมอสโก ด้วยการปลอมตัวเป็นพนักงานส่งอาหารและต้องทิ้งโทรศัพท์มือถือไว้เพื่อไม่ให้ตามรอยได้ จากนั้นเพื่อนคนหนึ่งขับรถไปส่งที่ชายแดนเบลารุส หนึ่งสัปดาห์ต่อมาเธอจัดการข้ามเข้าไปยังสมาชิกอียูอย่างลิทัวเนียได้หลังจากพยายามมาหลายครั้ง ซึ่งเธอดีใจมากที่ตัดสินใจทำเช่นนั้น

ด้านลูซี สไตน์ คู่รักและเพื่อนร่วมวง Pussy Riot โพสต์ภาพอัลโยคินาบนทวิตเตอร์ แต่เครื่องแบบสีเขียวของ Delivery Club และแบกเป้ส่งอาหาร ข้อความของสไตน์ระบุ อัลโยคินา “ไม่ได้หนีออกจากรัสเซีย แต่ไปเดินสาย” ระดมเงินมาช่วยยูเครน จะเริ่มแสดงคอนเสิร์ตในเบอร์ลินวันที่ 12 พ.ค. เธอยังโพสต์รูปคู่เมื่อวันพุธ (11 ก.ค.) โดยบอกว่าถ่ายที่ไอซ์แลนด์

สไตน์นั้นถูกลงโทษจำกัดการเคลื่อนไหวกรณีประท้วงเพื่อนาวัลนีเช่นกัน แต่เธอหนีออกจากรัสเซียไปตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้วิธีปลอมตัวเป็นพนักงานส่งอาหารแบบเดียวกันนี้

ส่วนอัลโยคินา เคยติดคุกสองปีจากการที่วงสวมชุดสีสันฉูดฉาด แสดงดนตรีในมหาวิหารผู้ช่วยให้รอดในกรุงมอสโกเมื่อปี 2555