'มาร์กอส จูเนียร์'คะแนนนำโด่งผลเลือกตั้งปธน.ฟิลิปปินส์

'มาร์กอส จูเนียร์'คะแนนนำโด่งผลเลือกตั้งปธน.ฟิลิปปินส์

คณะกรรมการการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ ทยอยประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์(9พ.ค.) โดย"เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์" หรือ"บองบอง" มีคะแนนนำตั้งแต่ต้น มีความเป็นไปได้สูงที่ตระกูลมาร์กอสจะหวนกลับมาปกครองฟิลิปปินส์อีกครั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งทะยอยประกาศผลการนับนับคะแนนที่ดำเนินไปแล้วประมาณ 50% บ่งชี้ว่า บองบอง วัย 64 ปี มีคะแนนนำประมาณ 15.3 ล้านเสียง มากกว่านางเลนี  โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันเกินครึ่ง

อย่างไรก็ตาม ตลอด 3 เดือนของการหาเสียง บองบองไม่ได้เสนอนโยบายใหม่แต่เน้นไปที่ความปรองดองและสมานฉันท์ในประเทศ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นความพยายามเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์จากยุคที่บิดาบริหารประเทศ ที่มีการบังคับใช้กฎอัยการศึก และมีการคอร์รัปชั่นอย่างเปิดเผยมากมาย ท้ายที่สุดถูกประชาชนขับไล่จนต้องลี้ภัยในต่างประเทศ 

ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองและบรรดานักวิเคราะห์การเมือง มีความเห็นตรงกันว่า หากบองบองได้ก้าวขึ้นมาบริหารประเทศ น่าจะสานต่อนโยบายหลายอย่างของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เนื่องจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงจากชาวฟิลิปปินส์ แต่ลงสมัครไม่ได้เพราะติดเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ