“อังกฤษ” เพิ่มเงินสนับสุนนทางการทหารยูเครน 1.6 พันล้านดอลล์

“อังกฤษ” เพิ่มเงินสนับสุนนทางการทหารยูเครน 1.6 พันล้านดอลล์

“อังกฤษ” เผยจะให้การสนับสนุนทางทหารและความช่วยเหลือแก่ยูเครนอีก 1.3 พันล้านปอนด์ หรือ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นคำมั่นก่อนที่ผู้นำจี7 กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีจะพบกันในวันนี้

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน เป็นหนึ่งในผู้นำโลกที่ให้การสนับสนุนยูเครนต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย โดยรัฐบาลอังกฤษได้ได้ส่ง ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง  ระบบป้องกันภัยทางอากาศ และอาวุธอื่นๆ ไปยังยูเครน

คำมั่นสัญญาครั้งใหม่นี้ เป็นงบประมาณที่อังกฤษให้การช่วยเหลือยูเครนก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ซึ่งแถลงการณ์รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า นี่เป็นงบสูงสุดที่ใช้จัดการความขัดแย้ง นับตั้งแต่สงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน

บรรดาผู้นำกลุ่มจี7 ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ จะประชุมเสมือนจริงกับประธานาธิบดียูเครนในวันนี้ ก่อนที่รัสเซียจะเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะ ซึ่งเป็นการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่2ในยุโรป

แถลงการณ์รัฐบาลอังกฤษระบุว่า งบประมาณเพิ่มเติมที่นำมาสนับสนุนยูเครน มาจากเงินสำรองที่รัฐบาลใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ในแถลงการณ์บอกด้วยว่า นายกรัฐมนตรีจอห์นสันจะจัดประชุมร่วมกับภาคเอกชนในปลายเดือนนี้ เพื่อหารือถึงห่วงโซ่อุปทานและภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจาก สงครามรัสเซีย-ยูเครน

อย่างไรก็ตาม อังกฤษให้ความช่วยเหลือทางทหารกับยูเครนจำนวนมาก แต่จนถึงขณะนี้ อังกฤษยอมรับผู้อพยพชาวยูเครนจำนวนไม่มากนัก จากที่มีอยู่กว่า 5 ล้านคนที่ต้องหนีภัยออกนอกประเทศ โดยรัฐบาลอังกฤษกล่าวเมื่อวันเสาร์ (7 พ.ค.) ว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลได้ออกวีซ่าให้กับชาวยูเครนแล้วมากกว่า 86,000 คน โดยในจำนวนนี้ประมาณ 27,000 คนเดินทางมายังอังกฤษแล้ว