‘ไบเดน’ช่วยอาวุธยูเครนรอบใหม่ 150 ล้านดอลลาร์

‘ไบเดน’ช่วยอาวุธยูเครนรอบใหม่ 150 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศความช่วยเหลือด้านอาวุธชุดใหม่ของสหรัฐ มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ ให้ยูเครนขับไล่การรุกรานของรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประธานาธิบดีสหรัฐแถลงต่อสภาคองเกรส เมื่อวันศุกร์ (6 พ.ค.) ต่อเวลาท้องถิ่น

“ผมขอประกาศความช่วยเหลือด้านความมั่นคงอีกชุดหนึ่ง ที่จะจัดหากระสุน เรดาร์ และอุปกรณ์อื่นๆ ให้ยูเครน” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวพร้อมเตือนว่าเงินทุนใกล้หมดเต็มที ขอให้สภาคองเกรสอนุมัติเพิ่ม

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งเผยว่า ความช่วยเหลือประกอบด้วย กระสุนปืนใหญ่ 155 มม. 25,000 นัด เรดาร์ต่อต้านปืนใหญ่ใช้ตรวจจำที่มาการยิงของศัตรู อุปกรณ์รบกวนเครื่องอิเล็กทรอนิสก์และอะไหล่

ทั้งนี้ กระสุนปืนใหญ่ดูเหมือนใช้สำหรับปืนครกที่สหรัฐเพิ่งจัดหาให้ยูเครนเมื่อเร็วๆ นี้

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ความช่วยเหลือล่าสุดทำให้อาวุธที่รัฐบาลไบเดนส่งให้ยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานเมื่อวันที่ 24 ก.พ. มีมูลค่ารวม 3.8 พันล้านดอลลาร์ ประกอบด้วยปืนใหญ่ ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบประทับบ่า “สติงเกอร์” และโดรน เป็นต้น

จากความช่วยเหลือครั้งใหม่เท่ากับว่างบประมาณที่สหรัฐอนุมัติช่วยเหลือยูเครนรอบก่อน 250 ล้านดอลลาร์ใกล้หมดแล้ว ประธานาธิบดีไบเดนกำลังกดดันสภาคองเกรสอนุมัติความช่วยเหลือก้อนใหญ่ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหาร 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ระยะเวลาห้าเดือน

ในวันอาทิตย์ (8 พ.ค.) นี้ ประธานาธิบดีไบเดนและผู้นำกลุ่มประเทศจี7 รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน จะประชุมออนไลน์หารือเรื่องการสนับสนุนยูเครนของชาติตะวันตก